Ông Pompeo lần nữa ủng hộ Đài Loan tham gia họp hội đồng WHO

Tờ Taipei Times ngày 21-6 dẫn phát biểu mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại rằng Mỹ ủng hộ Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới (WHA). Ông nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Đài Loan tại WHA sẽ “hữu dụng” cho cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Ông Pompeo đưa ra phát biểu trên tại một hội nghị video ở Đan Mạch, khi được người chủ trì cuộc họp hỏi liệu Đài Loan sẽ được tham gia các tổ chức quốc tế chẳng hạn như WHA hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá rất cao công tác chống dịch COVID-19 của Đài Loan. Ảnh: TAIWAN TODAY

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng việc Đài Loan tham gia WHA chí ít với tư cách quan sát viên là phù hợp và quan trọng.

“Đài Loan có rất nhiều kiến thức để xử lý tốt dịch COVID-19. Họ có công nghệ cao cấp, năng lực dược phẩm cao cấp và các nhà khoa học cao cấp” - ông nói.

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ nói thêm rằng “sẽ rất hữu ích” khi Đài Loan trở thành một phần của cuộc trao đổi về cách thức thế giới ứng phó đại dịch.

Ông Pompeo, người ca ngợi khả năng kiểm soát dịch của Đài Loan, cho biết Mỹ và nhiều quốc gia khác đã nỗ lực rất nhiều để thúc đẩy sự tham gia của Đài Loan vào WHA.

WHA sẽ có một cuộc họp khác vào tháng 11 và sẽ thích hợp nếu để Đài Loan tham gia cuộc họp đó, ông nói thêm.

Đài Loan, vốn bị tước tư cách thành viên WHO vào năm 1972, đã tham gia WHA với tư cách quan sát viên từ năm 2009 đến 2016 nhờ có lời mời của WHO, trong bối cảnh Đài Bắc và Bắc Kinh có quan hệ nồng ấm dưới thời lãnh đạo Đài Loan trước đây là ông Mã Anh Cửu.

Ngoại trưởng Pompeo trước đó đã hối thúc WHO mời Đài Loan tham dự một cuộc họp của WHA hôm 18-5, nhưng hòn đảo này cuối cùng đã không được mời – động thái mà nhà ngoại giao Mỹ cho là do sức ép từ Trung Quốc.

Ông Pompeo tuyên bố việc WHO “quay lung” với Đài Loan sẽ càng làm giảm uy tín của tổ chức này cũng như hiệu quả chống dịch COVID-19, theo báo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm