Ông Pompeo lên án ‘chiến thuật bắt nạt’ của Trung Quốc với Anh

Ông Pompeo đề cập việc Bắc Kinh đe dọa trừng phạt ngân hàng HSBC, có trụ sở tại London, và phá vỡ cam kết xây dựng các nhà máy hạt nhân ở Anh nếu tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc không được phép xây dựng mạng 5G ở xứ sở sương mù.

“Các quốc gia tự do giao dịch bằng mối quan hệ hữu nghị thực sự và mong muốn sự thịnh vượng chung, chứ không phải là sự qụy lụy của các doanh nghiệp và về mặt chính trị”, tờ Time dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 9-6.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ nói thêm rằng việc hành xử của Trung Quốc với HSBC có vẻ như là một “câu chuyện cảnh báo”.

Hồi tuần trước, Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của HSBC, ông Peter Wong, đã ký một bản kiến nghị ủng hộ luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh dự định áp đặt tại Hong Kong sau một năm nổ ra biểu tình chống chính quyền tại đặc khu này.

“Cách thể hiện lòng trung thành đó dường như đem lại cho HSBC rất ít sự tôn trọng tại Bắc Kinh, vốn tiếp tục sử dụng hoạt động làm ăn của ngân hàng này ở Trung Quốc làm đòn bẩy chính trị chống London” - ông Pompeo nói.

HSBC, tổ chức tài chính hiện đặt trụ sở tại London nhưng có nguồn gốc sâu xa ở Hong Kong, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Time.

Ông Pompeo khẳng định Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Anh trong việc xây dựng các nhà máy hạt nhân và phát triển các giải pháp 5G. “Hành vi hung hăng của Bắc Kinh cho thấy tại sao các nước nên tránh sự phụ thuộc quá lớn về kinh tế vào Trung Quốc”, ông nói.

Mỹ lâu nay ra sức vận động chống lại Huawei, coi tập đoàn này là một công cụ do thám của chính phủ Trung Quốc và thúc giục các nước đồng minh không cho phép Huawei tham gia xây dựng các mạng di động của họ.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong những tháng gần đây liên quan đến sự bùng phát đại dịch COVID-19 và các hành động của Bắc Kinh tại Hong Kong.

Vào cuối tháng 5, ông Pompeo nói rằng đặc khu này không còn thực thi quyền tự chủ cao trong 50 năm như đã cam kết sau khi được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Trung Quốc thông qua nghị quyết áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành cho đặc khu này.

Hôm 29-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho chính quyền của mình bắt đầu quá trình chấm dứt quy chế đối xử đặc biệt của Washington đối với Hong Kong nhằm đáp trả động thái trên của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm