Ông Pompeo tiếp cựu thống đốc Hong Kong và La Quán Thông

Ngày 21-7 tại London (Anh), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp hai chính trị gia có liên hệ chặt với Hong Kong, báo South China Morning Post (SCMP).

Một trong hai người là thống đốc cuối cùng của Hong Kong trước khi đặc khu này được Anh trao trả về Trung Quốc – ông Chris Patten. Người thứ hai là La Quán Thông – một nhân vật đối lập ở Hong Kong và vừa bỏ sang Anh. Các cuộc gặp diễn ra riêng rẽ tại trụ sở đại sứ quán Mỹ ở London.

“La Quán Thông bước vào không lâu sau khi ông Patten bước ra. Ông Pompeo rất nhiệt tình với các cuộc gặp này khi nó khớp với lịch trình của ông” – một nguồn tin biết về các cuộc gặp nói với SCMP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) được Thủ tướng Annh Boris Johnson tiếp tại London (Anh). Ảnh:  Tài khoản TWITTER của ông Pompeo

Theo nguồn tin này, cuộc gặp kéo dài 20 phút trước giờ ăn tối giữa ông Pompeo và La Quán Thông chủ yếu là cơ hội tìm hiểu của nhà ngoại giao hàng đầu cường quốc số một thế giới với tình hình Hong Kong.

Nguồn tin cho biết ông Pompeo “rất quan tâm lắng nghe” những điều xảy ra ở Hong Kong, bản chất của phong trào biểu tình, tình hình đặc khu lúc này.

“Người nói chủ yếu là La Quán Thông” – theo nguồn tin này.

La Quán Thông (trái), Châu Đình (giữa), Hoàng Chi Phong (phải) – ba nhân vật thành lập đảng Demosisto ở Hong Kong. Ảnh: THE STANDARD.

SCMP cho biết không thể liên lạc được với ông Patten để hỏi về vụ việc.

Các cuộc gặp với ông Chris Patten và La Quán Thông diễn ra vài giờ trước khi ông Pompeo quay trở về Mỹ và có bài phát biểu quan trọng về Trung Quốc. Một quan chức Mỹ thân cận với ông Pompeo cho biết chính phủ Mỹ đang cân nhắc nhiều cách thức phản ứng với luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cùng ngày và trước các cuộc gặp với ông Patten và La Quán Thông, ông Pompeo đã kêu gọi cùng lập một liên minh toàn cầu chống lại các thách thức từ Trung Quốc.

“Chúng tôi nghĩ cả thế giới cần hợp tác cùng nhau nhằm đảm bảo mỗi nước, kể cả Trung Quốc, phải hành xử phù hợp và nhất quán với trật tự quốc tế” – theo ông Pompeo.

Hai ông Pompeo và Raab còn đề cập khả năng nêu các hành động của Trung Quốc ra trong khuôn khổ G7.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (phải) họp báo chung tại London (Anh) ngày 21-7. Ảnh: THE GUARDIAN

Phần Anh, một ngày trước cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, Ngoại trưởng Anh Raab thông báo Anh sẽ kéo dài cấm vận vũ khí với Trung Quốc và ngừng thực hiện hiệp ước dẫn độ với Hong Kong – thuộc địa cũ của Anh.

Tuần trước chính phủ Anh cũng thông báo sẽ cấm Huawei can dự vào mạng lưới 5G của Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm