Ông Putin cáo buộc Mỹ dàn dựng cuộc đảo chính Ukraine năm 2014

Trong bài viết đăng trên tờ Die Zeit của Đức hôm 22-6 nhân kỷ niệm 80 năm ngày phát xít Đức tấn công Liên Xô, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ dàn dựng cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich năm 2014, theo kênh Al Jazeera.

Trong bài báo, ông Putin nói rằng cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ hồi tháng 2-2014 là kết quả của một cuộc đảo chính do Mỹ dàn dựng và được sự ủng hộ của các đồng minh châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Mikhail Svetlov—Getty Images

Ông Putin mô tả phong trào nổi dậy trên là “cuộc đảo chính vũ trang chống lại hiến pháp” Ukraine.

Nga từ lâu cáo buộc Mỹ gây rối loạn tại Ukraine, nơi căng căng thẳng với nước láng giềng Nga dâng cao kể từ khi ông Yanukovich – một lãnh đạo thân Nga bị lật đổ.

Sau khi cựu Tổng thống Yanukovich rời Ukraine, Nga đã sáp nhập bán đảo Crime nằm trên Biển Đen, đồng thời được cho hậu thuẫn cho các tay súng ly khai ở miền Đông Ukraine khi cuộc cung đột quân sự nổ ra tại đây.

Ông Putin viết rằng áp lực đứng về phía phương Tây hay là Nga thời hậu Chiến tranh Lạnh đã định hình “thảm kịch Ukraine”.

“Tại sao Mỹ tổ chức một cuộc đảo chính, tại sao các quốc gia châu Âu ủng hộ điều này một cách yếu ớt, gây ra chia rẽ tại chính Ukraine và dẫn đến việc Crimea về với Nga” – nhà lãnh đạo Nga viết.

“Giờ đây, toàn bộ hệ thống an ninh tại châu Âu đã xuống cấp nghiêm trọng. Căng thẳng ngày càng tăng và nguy cơ nổ ra một cuộc chạy đua vũ trang mới đang trở thành hiện thực” – Tổng thống Putin viết tiếp.

Ông Putin đưa ra những bình luận trên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 16-6 tại Thụy Sĩ. Tại cuộc họp, cả hai tổng thống cam kết cố gắng và đặt cơ sở cho các thỏa thuận kiểm soát vũ khí tương lai giữa Nga và Mỹ, đồng thời điều đại sứ của mình quay trở lại nước kia.

Trước cuộc hội đàm, hai bên đều nói rằng khó có thể đạt được những đột phá lớn trong quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đã xuống mức thấp kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. 

Sau cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Nga nhanh chóng ca ngợi ông Biden, ca ngợi sự chuyên nghiệp của nhà lãnh đạo Mỹ.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cảnh báo vẫn còn những bất đồng đáng kể giữa Moscow và Washington, đặc biệt là vấn đề Ukraine và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Binh sĩ Nga tham gia tập trận ở bán đảo Crimea. Ảnh: DW

Trong vài viết trên tờ Die Zeit, Tổng thống Putin nói rằng Nga và các cường quốc châu Âu đã bỏ lỡ những cơ hội lợp tác to lớn do mối quan hệ bị đóng băng giữa hai bên.

“Hợp tác hiện rất quan trọng, khi tất cả chúng ta đối mặt với những thách thức chung – đại dịch COVID-19 và những hậu quả xã hội kinh tế nghiêm trọng của nó” – ông Putin viết.

“Toàn bộ lịch sử hậu chiến tranh của châu Âu rộng lớn xác nhận rằng thịnh vượng và an ninh của lục địa chúng ta chỉ có thể đạt được thông qua những nỗ lực chung của tất cả các quốc gia, trong đó có Nga” – ông Putin viết.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm Nga và châu Âu có mối quan hệ văn hóa và lịch sử không thể tách rời.

 “Tôi xin nhắc lại lần nữa: Nga ủng hộ việc khôi phục quan hệ đối tác toàn diện với châu Âu” – ông Putin viết.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng Nga và các quốc gia châu Âu khác có thể hợp tác trong một số vấn đề đôi bên cùng quan tâm, bao gồm an ninh, năng lượng, công nghệ và môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm