Ông Putin chưa muốn tổng thống Syria từ bỏ quyền lực?

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền bình NBC, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Tổng thống Nga Putin chưa bao giờ thảo luận với ông về việc từ bỏ quyền lực. Lực lượng chống chính phủ Syria, Washington và phương Tây luôn xem việc ông Assad từ chức là điều kiện tiên quyết cho một tiến trình hòa bình tại Syria.

Ông Assad khẳng định cả Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Putin đều "chưa từng nói một lời nào" về việc chuyển giao quyền lực tại Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông Putin chưa bao giờ đề cập đến vấn đề ông Assad nên từ bỏ quyền lực.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông Putin chưa bao giờ đề cập đến vấn đề ông nên từ bỏ quyền lực. Ảnh: REUTERS

Ông Assad cũng không cảm thấy lo lắng trước thông tin ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Moscow vào ngày 14-7 để gặp gỡ ông Putin. Nhiều người cho rằng ông Kerry sẽ đề nghị một thỏa thuận buộc ông Assad phải từ bỏ quyền lực. 

Ông Assad chia sẻ: "Tôi không quá lo lắng. Vì chính trị của người Nga không dựa trên việc thỏa thuận mà dựa trên các giá trị có tính bền vững".

Nga là đồng minh lớn nhất của chính phủ ông Assad, được xem là "chỗ chống lưng" cho ông trước sức ép đòi ông "rời ghế" bởi Washington và phe chống chính phủ. 

Hãng tin Reuters cho biết ông Kerry sẽ đến Moscow trong ngày 14-7. Mỹ muốn tìm kiếm sự phối hợp hiệu quả hơn giữa hai nước trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Tuy nhiên, chuyến đi của vị ngoại trưởng cũng đã vấp phải rất nhiều các phản đối trong giới quân sự và tình báo Mỹ. Nhiều quan chức Mỹ cho rằng Washington và Moscow theo đuổi các mục tiêu địa chính trị hoàn toàn trái ngược nhau tại Syria và việc đạt được một thỏa thuận là gần như không thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm