Ông Putin đáp trả gắt sau tuyên bố gây sốc của ông Biden

Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc người đồng cấp Mỹ Joe Biden khỏe mạnh sau khi nhà lãnh đạo Mỹ gọi ông là “kẻ sát nhân” và cam kết Moscow sẽ trả giá vì can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020.

Ông Putin: Ông Biden đang "suy bụng ta ra bụng người"

Theo đài RT, hôm 18-3, Tổng thống Putin cho rằng ông Biden đang “suy bụng ta ra bụng người”. Ông Putin nhấn mạnh rằng việc đánh giá nước khác giống như soi gương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kremlin.ru

“Tôi nhớ khi còn nhỏ, khi chúng tôi cãi nhau trên sân chơi, chúng tôi thường nói “những gì bạn nói về người khác thì đó chính là bạn”” – ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng Washington muốn có quan hệ tốt với Moscow nhưng chỉ là về những vấn đề có lợi cho chính Mỹ.

“Mặc dù họ nghĩ chúng tôi giống họ nhưng chúng tôi là những người khác biệt. Chúng tôi có mã di truyền, mã văn hóa và bộ quy tắc đạo đức khác biệt” – ông Putin nói.

Trước đó, hôm 17-3, trả lời phỏng vấn đài ABC News, khi được người dẫn chương trình hỏi liệu ông Biden có đồng ý với đánh giá ông Putin là “kẻ sát nhân” hay không, ông Biden đồng ý.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn nhấn mạnh ông đã cảnh báo ông Putin rằng Washington sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu phát hiện bằng chứng Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả tuyên bố của ông Biden là “rất tệ hại”, cáo buộc Nhà Trắng không nghiêm túc về việc thiết lập quan hệ với Nga.

Tuyên bố trên của ông Biden đại diện cho một sự leo thang lớn trong mối quan hệ vốn đã xấu đi nghiêm trọng giữa Nga và Mỹ. Tối 17-3, Moscow triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov để thảo luận bước đi tiếp theo của Điện Kremlin.

Nhà Trắng: ông Biden không hối hận khi đánh giá ông Putin là "kẻ sát nhân"

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 18-3, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng Tổng thống Biden không hối hận khi đánh giá ông Putin là “kẻ sát nhân”.

Ông Joe Biden khi đó là Phó Tổng thống Mỹ (trái) bắt tay ông Vladimir Putin khi đó là Thủ tướng Nga tại Moscow (Nga) ngày 10-3-2011. Ảnh: Alexander Zemlianichenko/AP

Ngoài ra, chính quyền ông Biden tự tin có thể tìm ra cách để hợp tác với Nga và Tổng thống Putin, bất chấp những căng thẳng gần đây giữa hai nước.

Bà Psaki nói rằng chính phủ Mỹ sẽ không chỉ phụ thuộc vào lệnh trừng phạt để cố gắng tác động lên hành vi của Nga vì ông Biden có một loạt công cụ thay thế.

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ chỉ dựa vào lệnh trừng phạt. Có một loạt công cụ có sẵn cho bất kỳ tổng thống nào, được nhìn thấy và không được nhìn thấy” – bà Psaki cho biết.

Bà Psaki khẳng định lệnh trừng phạt là phương pháp hiệu quả.

Bà Psaki cho biết Mỹ có ý định đáp trả tất cả hành vi sai trái của Nga trong “vài tuần, không phải vài tháng” nếu được đánh giá tình báo xác minh.

Nga đã phủ nhận tất cả cáo buộc từ can thiệp bầu cử, tấn công mạng quy mô lớn cho tới treo thưởng để sát hại lính Mỹ tại Afghanistan.

Ông Putin sẵn sàng điện đàm với ông Biden vào ngày 19-3

Tổng thống Putin nói rằng ông sẵn sàng điện đàm với người đồng cấp Mỹ Biden sớm nhất là vào ngày 19-3.

“Tôi muốn mời Tổng thống Biden tiếp tục cuộc thảo luận của chúng tôi, nhưng với điều kiện là chúng tôi làm điều này trực tuyến. Đối với tôi, điều đó sẽ thú vị với người dân Nga, người dân Mỹ và với nhiều quốc gia khác” – ông Putin trả lời phỏng vấn đài Rossiya 24.

Ông Putin cho biết ngày 22-3 là một lựa chọn khác để tổ chức đối thoại, vì ông có ý định dành ngày cuối tuần để vào rừng taiga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao làm việc về vấn đề đối thoại trực tiếp với Tổng thống Biden. Nga và Mỹ cùng có trách nhiệm cho sự ổn định chiến lược, vì vậy điều này có thể được thảo luận với ông Biden, ông Putin nói thêm.

Ông Putin cho biết thêm ông sẵn sàng thảo luận quan hệ song phương, cuộc chiến chống COVID-19, giải quyết các xung đột khu vực và những vấn đề liên quan tới ổn định khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm