Ông Putin: Đừng đùa với nước Nga có vũ khí hạt nhân

Phát biểu với một nhóm thanh niên trẻ ủng hộ Kremlin ở bên bờ hồ gần thủ đô Moscow, ông Putin tuyên bố rằng, việc Nga sáp nhập Crimea vào nước này hồi tháng 3 vừa rồi là vô cùng cần thiết để cứu một cộng đồng nói tiếng Nga rất lớn, chiếm chủ yếu trong dân số ở bán đảo xinh đẹp này khỏi chiến dịch bạo lực từ chính phủ Kiev.

 Tổng thống Putin cũng cho rằng, cuộc chiến tiếp diễn ở miền đông Ukraine – nơi lực lượng ly khai đang chiến đấu chống lại quân đội, là kết quả của việc Kiev từ chối ngồi vào bàn đàm phán.

 Kiev cùng với các chính phủ phương Tây luôn cáo buộc Nga đưa quân vào phương tiện bọc thép vào lãnh thổ Ukraine để ủng hộ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên.

 Tổng thống Nga Putin

 "Nga tránh xa bất kỳ cuộc xung đột quy mô lớn nào. Chúng tôi không muốn điều đó và không có kế hoạch cho điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi luôn sẵn sàng để đáp trả và đẩy lùi bất kỳ cuộc xâm lược nào nhằm vào Nga. Các đối tác của Nga nên hiểu rằng, tốt nhất đừng có mà chọc phá chúng tôi”, Tổng thống Putin đã tuyên bố đầy sắc lạnh như vậy tại một khu cắm trại bên bờ Hồ Seliger.

 "Ơn Chúa, tôi cho rằng, không ai nghĩ đến việc gây ra một cuộc xung đột quy mô lớn với Nga. Tôi muốn nhắc nhở các bạn rằng, Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh thêm.

 Tổng thống Putin đã có cuộc trò chuyện, vui vẻ và hết sức thoải mái với các sinh viên. Nhà lãnh đạo nước Nga đã nhận được nhiều món quà và những lời khen tặng từ các sinh viên. Ông cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của các sinh viên trong đó có những câu hỏi về địa lý, lịch sử.

 Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề Ukraine, Tổng thống Nga đã chùng giọng xuống. Ông đổ lỗi cho Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) về việc đã thực hiện một cuộc lật đổ bất hợp pháp, “vi hiến” đối với cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich và dựng lên một chính phủ mới thân phương Tây.

 Tổng thống Nga cho biết, ông không đồng ý với việc lật đổ ông Yanukovich và việc miền đông Ukraine hiện giờ phải chịu sự tấn công “tàn bạo” từ máy bay, xe tăng và pháo binh của chính phủ.

 "Nếu đó là những giá trị Châu Âu hiện đại thì tôi cảm thấy thất vọng cùng cực”, ông Putin nói, so sánh chiến dịch quân sự của Kiev ở miền đông Ukraine giống với chiến dịch vây hãm Leningrad của phát xít trong thế chiến II.

 "Những ngôi làng nhỏ và các thành phố lớn bị bao vây, phong tỏa bởi quân đội Ukraine và họ đánh thẳng trực tiếp vào các khu dân cư với mục đích phá hủy cơ sở hạ tầng. Đáng buồn là điều đó đã nhắc tôi nhớ lại cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II khi những kẻ chiếm đóng phát xít Đức bao vây các thành phố của chúng ta", ông Putin nói.

 Tổng thống Putin bàn chuyện Ukraine với người đồng cấp Pháp Hollande

 Trong bối cảnh phương Tây đang đổ mọi “tội lỗi” cho Nga trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước láng giềng Ukraine, Moscow vẫn bình thản giữ nguyên lập trường của mình, tiếp tục nhiều lần kêu gọi Kiev chấm dứt chiến dịch quân sự đàn áp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này. Giới lãnh đạo Nga cũng tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận, đàm phán song phương và đa phương nhằm mục đích tháo gỡ “mớ bòng bong” ở Ukraine.

 Trong thời gian qua, người ta chứng kiến Tổng thống Putin và các quan chức của mình liên tiếp có các cuộc điện đàm, gặp gỡ trực tiếp với các nhà lãnh đạo của Mỹ, Đức, Pháp...

 Ngày hôm qua (29/8), Tổng thống Nga và người đồng cấp Pháp đã có cuộc điện đàm bàn về cách thức giúp đỡ đẩy nhanh tiến trình chính trị ở Ukraine. Cuộc điện đàm này diễn ra ngay trước thềm cuộc họp của Hội đồng Châu Âu dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (30/8), điện Kremlin cho biết.

 "Cách thức để giúp đỡ cho tiến trình chính trị trong cuộc xung đột ở Ukraine là chủ đề của cuộc điện đàm. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh đến sự cần thiết phải nhanh chóng chấm dứt đổ máu, giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và tháo gỡ các vấn đề chỉ bằng các phương tiện chính trị hòa bình”, cơ quan báo chí của điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

 Tổng thống Putin và người đồng cấp Francois Hollande đã nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc song phương và đa phương về vấn đề Ukraine, điện Kremlin cho hay.

 Kể từ giữa tháng 4, Kiev đã tiến hành một chiến dịch quân sự mạnh mẽ và quyết liệt ở miền đông nam Ukraine nhằm đàn áp thẳng tay lực lượng ly khai sau khi lực lượng này kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ mới ở Kiev.

Moscow liên tục lên án chiến dịch quân sự của Kiev ở miền đông nam Ukraine đồng thời kêu gọi ngừng ngay lập tức chiến dịch này để mở đường cho một tiến trình chính trị. Tuy nhiên, Kiev đến nay vẫn phớt lờ mọi lời kêu gọi như thế này.

Theo Kiệt Linh (VN Media)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm