Ông Putin kêu gọi ngưng chỉ trích Tổng thống Trump

Bất kể cáo buộc chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây lên tiếng đề nghị người dân Mỹ tôn trọng, ngừng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Ông Trump được người dân Mỹ bầu lên. Ít nhất đó là lý do cần thiết phải thể hiện sự tôn trọng với ông ấy, dù có không đồng ý với một vài quan điểm của ông ấy đi nữa. Có thể tranh luận nhưng không thể tỏ ra thiếu tôn trọng, dù không phải vì cá nhân ông ấy thì cũng vì những người đã bầu cho ông ấy. Nước Mỹ thể hiện rõ sự không tôn trọng với ông ấy. Đây là điều tiêu cực đáng tiếc của hệ thống chính trị Mỹ” - ông Putin trả lời một câu hỏi được đặt ra khi tham dự Diễn đàn Thảo luận Quốc tế Valdai tại TP Sochi (Nga) ngày 19-10.

Tuy nhiên, sau đó ông Putin có vẻ lưỡng lự về việc có nên đưa ra lời khuyên với ông Trump không. “Tôi tin tổng thống Mỹ không cần bất cứ lời khuyên nào, vì điều đó không cần thiết với một người có đủ sự thông minh để được bầu sau quá trình tranh cử gian khổ, thậm chí không hề có kinh nghiệm về việc điều hành một thể chế lớn như thế. Ông ấy đã làm được điều đó. Ông ấy thắng một cách trung thực”.

Ông Putin đề nghị người dân Mỹ tôn trọng ông Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Putin đề nghị người dân Mỹ tôn trọng ông Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Putin bảo vệ phong cách điều hành khó đoán của ông Trump, cho rằng chuyện này xảy ra một phần do các đối thủ của ông Trump. “Sự khó đoán không chỉ dựa vào bản tính của ông ấy, mà còn vì cả sự kháng cự quá mạnh trong nội bộ, nó ngăn ông ấy thực hiện các mục tiêu tranh cử của mình. Vì thế nói sự khó đoán nằm trong bản tính ông ấy là không đúng, nó tùy thuộc vào hệ thống chính trị Mỹ” - Tass dẫn lời ông Putin.

Khẳng định Nga sẽ hợp tác với bất kỳ ai ngồi vào ghế tổng thống Mỹ nhưng ông Putin từ chối bình luận liệu chuyện hợp tác có dễ dàng hơn nếu người được bầu lãnh đạo nước Mỹ là bà Hillary Clinton chứ không phải ông Trump. “Chúng ta không biết được nó sẽ như thế nào”.

Quan hệ Nga-Mỹ đang trong giai đoạn cực kỳ xấu quanh các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Trong cùng ngày ông Putin nói tốt về ông Trump thì đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cáo buộc chính phủ Nga đang “chiến tranh” với Mỹ.  “Khi một nước can thiệp vào chuyện bầu cử của nước khác, đó là chiến tranh”.

Về phần mình, ông Putin tiếp tục bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ để giúp ông Trump, rằng đây là kết quả của “một chiến dịch chống Nga chưa có tiền lệ”. “Sau khi thua ông Trump, họ đổ mọi tội lỗi lên Nga” - Chicago Tribune dẫn lời ông Putin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm