Ông Putin: 'Kiev không trả tiền khí đốt, châu Âu sẽ bị ảnh hưởng'

Ngày hôm qua (25-2), sau cuộc hội đàm với Tổng thống nước Cộng hòa Síp, ông Putin công bố trước báo giới: "Tập đoàn Gazprom đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo hợp đồng cung cấp khí đốt đối với Ukraine và họ sẽ tiếp tục làm điều đó. Phía Ukraine phải trả trước chi phí trong vòng từ 3-4 ngày. 

Nếu Kiev không làm được, Gazprom sẽ ngừng cung cấp dầu khí theo quy định của hợp đồng. Tất nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến việc vận chuyển khí đốt đến châu Âu".

Tuy nhiên, ông Putin đã bày tỏ hy vọng rằng điều tồi tệ này sẽ không diễn ra, và nhấn mạnh thêm: "Tất cả phụ thuộc vào việc chi trả tài chính của Ukraine”.

Ông cũng nhận định rằng trước đây các bộ trưởng Nga và giám đốc điều hành của Gazprom đã nhắc nhở Ukraine về thời hạn chi trả.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hôm thứ Ba vừa qua, giám đốc điều hành Aleksey Miller thuộc tập đoàn Gazprom đã “nhắc khéo” công ty nhà nước Naftogaz của Ukraine thanh toán tiền nợ khí đốt. 
Ông Miller cho hay Ukraine vẫn chưa trả tiền cho lượng khí đốt vào tháng Ba sắp tới, và cảnh báo Kiev đang đối diện nguy cơ bị cắt nguồn khí đốt và dừng các hợp đồng mua bán khí đốt trong thời gian tới.
Phải mất khoảng hai ngày để công ty Naftogaz của Ukraine có thể gửi tiền đặt cọc vào tài khoản của tập đoàn Gazprom của Nga. Đó là lý do tại sao khi chuyển giao 114 triệu mét khối khí đốt cho Ukraine sẽ khiến việc vận chuyển khí đốt sang châu Âu cũng bị “tắt nghẽn”. Ít nhất là phải mất hai ngày để đường ống dẫn khí từ Nga sang châu Âu trở lại hoạt động bình thường”, ông Miller cho hay.
Ông Putin khẳng định Gazprom không hề vi phạm vào điều khoản của hợp đồng cung cấp khí đốt đến các điểm biên giới tới khu vực phía đông của Ukraine.
"Chúng tôi thừa biết rằng Kiev đình chỉ nguồn cung cấp khí đốt sang Lugansk và Donetsk là để ám chỉ đến việc những đường ống dẫn khí đốt đã bị phá hoại", ông Putin cho hay.
"Vào thời gian đó, Gazprom cũng đang thực hiện hợp đồng giao khí đốt ký kết vào năm 2009 cho Ukraine và bổ sung thêm phụ lục vào tháng 10 năm ngoái. Và tập đoàn cũng làm đúng theo những gì mà hợp đồng đã quy định".
Ông Putin bày tỏ sự lo lắng: "Đối với những vùng có đường ống dẫn khí bị hư hại, tôi chưa biết sự tình thế nào, nhưng chắc chắn rằng những khu vực này chứa nhà ở cho khoảng 4,5 triệu người. Hãy tưởng tượng ngoài cái đói ra, những người dân này sẽ phải sống ra sao nếu như không nhận được khí đốt trong suốt mùa đông này. ".
Ông cáo buộc một số quan chức của Ukraine đã vi phạm vào vấn đề nhân quyền ở khu vực phía đông nam của Ukraine.
Sau khi trích dẫn lại báo cáo "thảm họa nhân đạo" và nạn đói ở khu vực đông nam Ukraine của tổ chức OSCE, tổng thống Putin đã mô tả việc ngưng cung cấp khí đốt cho khu vực của Kiev là “hành động mang tính chất diệt chủng".
Công ty Naftogaz của Ukraine đã đình chỉ cung cấp khí đốt cho khu vực miền đông vào ngày 19-2 vừa qua, với lý do một đường ống khí đã bị hư hại. 
Theo thỏa thuận khí đốt giữa Moscow và Kiev, Gazprom đã kịp thời đưa ra đề nghị cung cấp khí đốt cho miền đông nam Ukraine thông qua trạm đo khí đốt biên giới với sản lượng 12 triệu mét khối mỗi ngày.
Chính quyền Kiev cho biết họ đã khôi phục các đường ống trong vòng vài giờ và khởi động lại nguồn cung cấp khí đốt. Tuy nhiên, công ty Naftogaz đã từ chối trả tiền cho tập đoàn Gazprom trong việc cung cấp khí đốt cho khu vực phía đông từ ngày 19-2. Vào cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh Bộ trưởng năng lượng Nga và lãnh đạo của Gazprom chuẩn bị đề xuất chuyển giao nhiên liệu đến các vùng phía đông nam của Ukraine.
Naftogaz cũng đã cáo buộc Nga gian lận thỏa thuận khi chỉ cung cấp 47 triệu mét khối khí đốt tự nhiên so với con số 114 triệu.
Theo Naftogaz, kể từ ngày 22 – 2 Gazprom đã hoàn thành chỉ 40 phần trăm theo như yêu cầu đối với khoản khí đốt trả trước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm