Ông Putin mỉa mai Mỹ thiếu văn hóa chính trị

Phát biểu trước các phóng viên hôm nay tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở TP Hạ Môn, Trung Quốc, ông Putin nói rằng Mỹ đang cư xử như một kẻ bắt nạt khi đóng cửa các cơ sở ngoại giao của nước này ở Mỹ.

“Người Mỹ có quyền cắt giảm các cơ sở ngoại giao của chúng tôi. Nhưng họ đang làm việc này như một kiểu bắt nạt rõ ràng, và điều đó làm mất lòng tin của chúng tôi dành cho các đối tác Mỹ” – ông Putin nói. “Thật khó để có một cuộc đối thoại với những người còn nhầm lẫn giữa Áo và Úc. Cuộc đối thoại sẽ không thể xảy ra. Rõ ràng đó là cấp độ văn hóa chính trị của một bộ phận trong chính quyền Mỹ”.

Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco. Ảnh: AFP.

Vụ việc nhầm lẫn giữa Áo và Úc mà ông Putin đang nhắc đến xảy ra hồi năm 2007. Tại Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra ở TP Sydney của Úc, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã mắc một loại sai lầm khi phát biểu rằng ông “cảm ơn Sydney vì đã tổ chức thành công Hội nghị OPEC” và đề cập đến việc Thủ tướng Úc John Howard đã tới thăm “quân đội Áo” ở Iraq hồi năm 2006. Thực tế Úc không phải là thành viên của hội nghị OPEC và ông Howard tới thăm quân đội Úc chứ không phải quân đội Áo.

“Mỹ thực sự là một quốc gia vĩ đại và người Mỹ là những người tuyệt vời khi họ có thể chịu đựng được rất nhiều người trong chính phủ có trình độ văn hoá chính trị thấp như vậy”, ông Putin nhận xét.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở TP Hạ Môn, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS.

Bình luận của ông Putin liên quan đến những căng thẳng ngoại giao gần đây giữa hai nước. Hôm 31-8, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cho đến ngày 2-9, Nga phải đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này ở San Francisco, và hai cơ sở ngoại giao khác ở Washington và New York. Động thái này được cho là để trả đũa quyết định của Moscow về việc cắt giảm nhân sự trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga.

Trước đó, Moscow đã yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga từ hơn 1.000 xuống còn 455 người trước ngày 1-9, để bằng với số nhân viên trong các cơ quan đại diện của Nga tại Mỹ.

Tuy nhiên theo ông Putin, 455 người của phía Nga bao gồm 155 người làm việc cho phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc ở New York, tức là chỉ có 300 người thật sự làm việc cho lãnh sự quán Nga tại Mỹ. Vì vậy Moscow có thể sẽ cắt số viên chức ngoại giao Mỹ tại Nga xuống mức 300 người.

“Chúng tôi vẫn giữ quyền quyết định về việc bao nhiêu viên chức ngoại giao Mỹ được ở lại Moscow, nhưng chúng tôi sẽ không làm việc đó ngay lúc này. Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình phát triển như thế nào." – hãng tin TASS dẫn lời ông Putin nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm