Ông Putin: Nếu Nga-Mỹ chiến tranh, không ai sống sót

Theo hãng tin Sputnik, trong buổi trả lời phỏng vấn đạo diễn phim người Mỹ Oliver Stone phát sóng hôm 6-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sẽ không có ai sống sót nếu nổ ra một cuộc chiến tranh giữa Nga và Mỹ.

“Tôi nghĩ không ai sẽ sống sót trong một cuộc xung đột như vậy” - Tổng thống Putin nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi từ đạo diễn Oliver Stone rằng nếu Mỹ chiếm ưu thế hơn trong một cuộc “chiến tranh khốc liệt” với Nga. Cuộc phỏng vấn do kênh Showtime TV phát sóng.

Nhà lãnh đạo Nga thêm rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) luôn luôn tìm lấy một kẻ thù nhằm biện minh cho sự tồn tại của khối liên minh này. “Không còn Khối phía Đông nữa, không còn Liên Xô nữa. Thế thì tại sao NATO vẫn còn tồn tại? Theo tôi, đó là để ngụy biện cho sự tồn tại của nó, NATO luôn cảm thấy cần phải có một kẻ thù bên ngoài, không ngừng tìm kiếm kẻ thù đó hoặc có một số hành động khiêu khích để cáo buộc ai đó là kẻ thù” - ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và đạo diễn phim người Mỹ Oliver Stone trong cuộc trả lời phỏng vấn được kênh Showtime TV phát sóng hôm 6-6. Ảnh: RT

Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin cho hay hy vọng bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga vẫn còn. “Nước Mỹ đã tổ chức bầu cử. Ông Donald Trump đã giành chiến thắng. Liệu có bất kỳ hy vọng cho sự thay đổi nào không”  - đạo diễn Stone hỏi lại Tổng thống Nga. Ông Putin đáp: “Hy vọng ư? Luôn luôn có hy vọng. Cho tới khi họ sẵn sàng đưa chúng tôi đến nghĩa trang và chôn chúng tôi”.

Theo các báo cáo truyền thông Mỹ, trong khâu chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, đạo diễn Stone và Tổng thống nga đã xem bộ phim “Dr. Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb" do nhà làm phim người Mỹ Stanley Kubrick sản xuất năm 1964. Bộ phim xoay quanh chủ đề về một cuộc xung đột hạt nhân giữa Mỹ và Liên Xô. Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin nói rằng ông Kubrick đã nhìn thấy trước được một số vấn đề đương thời, tuy nhiên ý tưởng về một loại vũ khí trả đũa đã trở nên nguy hiểm hơn đối với ngày nay với mức độ tinh vi và phức tạp hơn.

Bên cạnh đó theo RT, Showtime TV của Mỹ cũng đăng tải hai phân đoạn của cuộc phỏng vấn độc lập đụng chạm tới quan hệ Nga-NATO và một số lần ám sát nhà lãnh đạo Nga bất thành. Khi mô tả NATO là một công cụ trong chính sách đối ngoại của Mỹ, ông Putin cho biết các thành viên của khối liên minh này chắc chắn sẽ trở thành “chư hầu” của Mỹ.

“Khi một quốc gia trở thành thành viên NATO thì nước đó khó kháng cự lại áp lực của Mỹ. Và điều bất ngờ là bất kỳ hệ thống vũ khí nào cũng có thể được bố trí trong nước này. Một hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo, các căn cứ quân sự mới và nếu cần thiết, có cả hệ thống tấn công mới” - ông Putin giải thích. Ông Putin nói tiếp, Moscow buộc phải có biện pháp đáp trả trước các đe dọa ngày càng tăng từ NATO và việc NATO tăng cường hiện diện quân sự ở các biên giới Nga. “Chúng tôi phải nhắm tới các hệ thống tên lửa đặt ở các cơ sở đang đe dọa chúng tôi. Tình hình trở nên căng thẳng hơn” - ông Putin nói.

Trong đoạn clip thứ ba, đạo diễn Stone cho biết ông đã nắm được thông tin đáng tin cậy việc nhà lãnh đạo Nga đã thoát chết trong ít nhất năm lần bị ám sát. Việc này cũng được ông Putin xem là thành công của đội ngũ an ninh của ông. “Tôi làm việc của tôi và các quan chức an ninh làm nhiệm vụ của họ và họ đã thể hiện khá thành công. Tôi tin tưởng họ” - Tổng thống Putin nói.

Dự kiến phần thứ tư của cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng trên kênh Showtime TV vào ngày 12 đến 15-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm