Ông Putin: Nga cần bạn, không muốn đối đầu

Ngày 1-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang thường niên trước Quốc hội Nga. Trong bài phát biểu, ông Putin đã khẳng định sẽ không bao giờ cho phép lợi ích của nước Nga bị xâm hại và sẽ không cho ai được can thiệp vào quyền tự quyết của đất nước.

“Chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm hại đến các lợi ích của Liên bang Nga và chúng ta sẽ tự định đoạt số phận của mình chứ không cần các lời khuyên "không mời mà đến"" - kênh truyền hình RT (Nga) dẫn lại phát biểu của ông Putin.

Ông Putin: Không ai được xâm hại lợi ích của nước Nga

Ông Putin tuyên bố mạnh mẽ, không chấp nhận bất kỳ ai xâm phạm lợi ích của nước Nga hay can dự vào các quyết định của đất nước. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Putin cũng khẳng định nước Nga luôn sẵn sàng tham gia giải quyết các khủng hoảng toàn cầu và khu vực khi cần thiết. “Chúng ta hiểu về trách nhiệm của chúng ta và luôn chân thành, sẵn lòng tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực. Đương nhiên, chỉ trong trường hợp sự can dự của chúng ta là thích đáng, phù hợp và thật sự cần thiết” - ông Putin phát biểu.

“Chúng ta cam kết đối thoại thân thiện và bình đẳng, tôn trọng các nguyên tắc về công bằng và tôn trọng lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế. Chúng ta sẵn sàng đối thoại nghiêm túc về việc xây dựng một hệ thống quan hệ quốc tế ổn định cho thế kỷ 21. Tiếc rằng, nhiều thập kỷ đã trôi qua kể từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết” - ông Putin chia sẻ, hàm ý nói đến căng thẳng hiện nay giữa nước Nga và phương Tây.

Đối với vấn đề Trung Đông, ông Putin cũng khẳng định chính sách của Nga tại khu vực không nhằm mục đích cơ hội hay mang tính chất đáp trả tình trạng mối quan hệ Nga-Mỹ ngày một xấu đi. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định các hoạt động của Nga tại khu vực nằm trong các kế hoạch phát triển dài hạn của đất nước và các đối tác tại Trung Đông.

Ông Putin: Không ai được xâm hại lợi ích của nước Nga

Thông điệp liên bang năm nay thể hiện mong muốn hòa giải trong mối quan hệ Nga-Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Hãng tin Reuters nhận định giọng điệu của ông Putin trong thông điệp liên bang năm nay thể hiện thái độ hòa giải nhiều hơn. Nhà lãnh đạo khẳng định muốn hợp tác cùng chính phủ sắp đến của ông Donald Trump và sẵn sàng tìm thêm bè bạn chứ không phải kẻ thù.

“Chúng ta không muốn đối đầu với ai cả. Chúng ta không cần điều đó. Chúng ta không muốn và chưa bao giờ muốn tìm thêm kẻ thù. Chúng ta cần bè bạn” - ông Putin phát biểu. “Chúng ta đã sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của nước Mỹ. Cả hai nước cùng có trách nhiệm chung trong việc đảm bảo an ninh thế giới” - ông Putin chia sẻ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm