Ông Putin: Nga không ngồi yên nếu Mỹ đưa tên lửa đến châu Âu

Nga sẽ có phản ứng phù hợp nếu Mỹ rút khỏi Hiệp định Vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) và triển khai tên lửa đến châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 24-10.

“Nếu Mỹ rút khỏi Hiệp định INF, câu hỏi được đặt ra là họ sẽ làm gì với các tên lửa mới. Nếu họ đưa chúng đến châu Âu, đương nhiên phản ứng của chúng tôi sẽ là theo dõi chúng” - ABC News dẫn lời ông Putin nói với các nhà báo tại Moscow ngày 24-10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ có biện pháp đối phó với các nước châu Âu mà Mỹ triển khai tên lửa đến. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ có biện pháp đối phó với các nước châu Âu mà Mỹ triển khai tên lửa đến. Ảnh: REUTERS

Cuối tuần trước Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định INF. Lý do của ông Trump là Hiệp định INF không hiệu quả vì không bao gồm Trung Quốc, nước sở hữu tên lửa đạn đạo tầm trung. Quyết định này đã được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đích thân sang Nga thông báo với ông Putin hai ngày trước.

Hiệp định INF được ký giữa Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng Bí thư Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev năm 1987. Hiệp định INF được xem là một thành tựu góp phần giảm căng thẳng Chiến tranh lạnh. Sau khi Hiệp định INF được ký, Mỹ đã rút các tên lửa Cruise và Pershing triển khai ở Anh và Tây Đức, phần Liên bang Xô Viết thì di chuyển các tên lửa SS-20 khỏi tầm bắn tới châu Âu.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, Mỹ liên tục cáo buộc Nga vi phạm Hiệp định INF bằng cách phát triển tên lửa tầm trung mặt đất SSC-8 đe dọa châu Âu.

Nói với báo chí ngày 24-10, ông Putin bác bỏ cáo buộc của ông Trump rằng Nga vi phạm Hiệp định INF, cho rằng bên vi phạm là Mỹ. Ông Putin cũng cảnh báo việc INF sụp đổ sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ khí cực kỳ nguy hiểm, khẳng định sẽ có biện pháp đối phó với các nước châu Âu mà Mỹ triển khai tên lửa đến.

“Các nước châu Âu đồng ý cho Mỹ đưa tên lửa đến cần hiểu họ sẽ đưa lãnh thổ mình vào vòng nguy hiểm có thể bị đánh trả đũa. Đó là điều rõ ràng” - ông Putin nói.

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta phải đưa châu Âu vào tình thế nguy hiểm này. Tôi không thấy có lý do nào cho việc này… Tôi muốn lặp lại, đây không phải là lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi không muốn điều này” - ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tiếp Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton tại Moscow (Nga) ngày 22-10. Ảnh:SPUTNIK

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tiếp Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton tại Moscow (Nga) ngày 22-10. Ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, ông Putin vẫn nói ông hy vọng sẽ bàn về vấn đề này với ông Trump khi hai ông gặp nhau ở Paris (Pháp) ngày 11-11 tới.

Với các nước châu Âu, Hiệp định INF là một chỗ dựa an ninh quan trọng. Dù thừa nhận Nga vi phạm hiệp định với các hành động phát triển vũ khí mới, các nước châu Âu cũng lo ngại INF sụp đổ sẽ dẫn đến chạy đua vũ trang khi Mỹ triển khai các tên lửa hạt nhân thế hệ mới ở châu lục này.

Ngày 24-10, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói NATO không hài lòng chuyện Nga phát triển tên lửa nhưng cũng không muốn vì chuyện này mà có thêm vũ khí hạt nhân ở châu Âu.

Các đồng minh NATO dự kiến sẽ gặp nhau trong ngày hôm nay, 25-10, nghe Mỹ giải thích về quyết định rút khỏi Hiệp định INF.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm