Ông Putin: Nga vẫn còn nhiều 'người bạn' ở Mỹ

Quan hệ giữa Nga và Mỹ “đang bị cầm tù vì tình hình chính trị bên trong nước Mỹ”, tuy nhiên Nga có “rất nhiều bạn bè” ở Mỹ có thể giúp cải thiện quan hệ một khi các căng thẳng chính trị ở Mỹ giảm xuống, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ngày 4-10.

“Hiện có một số lực lượng lợi dụng quan hệ Nga-Mỹ để giải quyết các vấn đề chính trị bên trong nước Mỹ. Chúng tôi đang kiên nhẫn chờ đợi đến khi tiến trình chấm dứt”.  

“Chúng tôi có rất nhiều bạn ở Mỹ muốn phát triển quan hệ với chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ phát triển quan hệ với họ bất kể tình hình chính trị hiện tại ở Mỹ”– Tổng thống Putin nói tại Tuần lễ Năng lượng Nga ở Moscow (Nga) ngày 4-10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nga ngày 4-10. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nga ngày 4-10. Ảnh: REUTERS

Quan hệ Nga-Mỹ xấu đi nhiều sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, dù trước đó các nghị sĩ Nga đã ăn mừng lớn ngay trong đêm ông Trump đắc cử, vì ông Trump nhiều lần thể hiện thân thiện với Nga. Ông Trump từng thể hiện sự ngưỡng mộ với phong cách lãnh đạo của ông Putin.

Nga đã hy vọng ông Trump sẽ dỡ bỏ trừng phạt mà chính phủ tiền nhiệm Obama đã ban hành sau khi Nga sáp nhập Crimea và can thiệp vào Ukraine, cũng như để Nga rộng tay hơn trong đối phó với các nước trong liên bang Xô viết cũ.

Tuy nhiên không điều nào trong những điều này thành sự thật. Thay vào đó, quan hệ hai bên chìm thêm xuống mức sâu hơn, thấp nhất kể từ thời chiến tranh lạnh với cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley không ngần ngại chỉ trích mạnh Nga về chuyện Crimea. Ông Kurt Volker vốn có lập trường ủng hộ trừng phạt Nga được chính phủ Trump bổ nhiệm làm đặc phái viên ở Ukraine.

Trước khi rời Nhà Trắng, cuối tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama cho tịch thu 2 khu nhà ngoại giao và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, trừng phạt Nga can thiệp bầu cử. Thời điểm đó ông Putin án binh chưa hành động, chờ xem thái độ của ông Trump. Sau một thời gian, nhận thấy chính phủ Trump không thân thiện như hy vọng ban đầu, Nga trả đũa bằng cách đóng cửa 2 khu nhà ngoại giao của Mỹ, trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ. Không chịu thua, Mỹ cho đóng cửa tổng lãnh sự quán và một số cơ sở ngoại giao Nga. Lúc đó ông Putin tuyên bố có thể sẽ kiện Mỹ về chuyện này.

Tuy nhiên tại diễn đàn Tuẫn lễ Năng lượng Nga 4-10, ông Putin vẫn lạc quan về tương lai quan hệ với Mỹ.

“Tôi tin người như ông Trump, với tính cách của ông ấy, sẽ không bao giờ chịu bó tay vì quyền lợi của ai đó”.

Khi được hỏi về quan hệ cá nhân giữa mình với ông Trump, ông Putin cho rằng thực chất chẳng có gì để nói.

“Quan hệ cá nhân chúng tôi là số không. Chúng tôi gặp nhau chỉ một lần, nói chuyện điện thoại vài lần về một số chủ đề cùng quan tâm” – theo ông Putin. Hai ông gặp nhau hồi tháng 7 trong dịp hội nghị G20 ở Hamburg (Đức), có cuộc đối thoại chính thức dài hơn dự kiến và cả một cuộc gặp riêng tư ngắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm