Ông Putin nói Nga không muốn chia rẽ EU để chịu thiệt kinh tế

Nga không muốn chia rẽ Liên minh châu Âu (EU)- đối tác thương mại lớn nhất của Nga – là lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với kênh truyền hình Austrian TV trước chuyến thăm của ông đến Áo.

“Chia rẽ bất cứ cái gì, bất cứ ai ở châu Âu không phải là mục tiêu của chúng tôi. Ngược lại, chúng tôi muốn nhìn thấy một EU thống nhất và thịnh vượng, vì EU là đối tác thương mại và kinh tế lớn nhất của chúng tôi” – ông Putin nói và cho rằng sự mất ổn định trong khối EU sẽ có hại cho quan hệ kinh tế khối này với Nga.

“Tại sao phải làm xáo trộn EU để phải chịu thiệt thêm và mất cơ hội hưởng lợi từ việc hợp tác với EU? Ngược lại chúng tôi cần tăng cường hợp tác với EU” – ông Putin nói thêm.

Ông Putin cười nhạo suy nghĩ của không ít người rằng Nga ủng hộ các lực lượng cố gắng xóa bỏ EU, nói rằng “người dân ở Áo cũng như ở các nước EU khác cần bỏ suy nghĩ này ra khỏi đầu”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz trong cuộc họp báo chung ở Moscow (Nga) ngày 28-2. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz trong cuộc họp báo chung ở Moscow (Nga) ngày 28-2. Ảnh: REUTERS

Ông Putin cho biết Nga đang dự trữ một lượng lớn đồng euro và muốn có một EU thịnh vượng. Cụ thể, 40% dự trữ vàng và tiền tệ của Nga là đồng euro, vì vậy theo ông Putin về cơ bản Nga rất quan tâm đến sự ổn định của đồng tiền này.

Về chuyện Nga hợp tác với một số đảng chính trị ở châu Âu có thành kiến và không ủng hộ sự tồn tại của EU, ông Putin nói rằng đó chỉ là vấn đề thực dụng đơn thuần, không liên can gì đến bất kỳ kế hoạch mờ ám nào.

“Chúng tôi muốn hợp tác với những ai công khai nói rằng họ sẵn sàng và muốn hợp tác với chúng tôi. Đây là lý do duy nhất tại sao các đảng chính trị, các đoàn nhóm, các phong trào của chúng tôi có liên hệ với các đảng phái chính trị ở châu Âu” – theo ông Putin.

Theo lịch, ông Putin thăm Áo trong ngày hôm nay 5-6. Tiếp ông Putin tại Áo là Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache. Ông Strache lãnh đạo đảng cánh hữu Tự do được xem có khuynh hướng phản đối EU và ủng hộ cải thiện quan hệ với Nga.

Ngày 3-6 vừa rồi ông Strache lên tiếng kêu gọi bình thường hóa các quan hệ chính trị và kinh tế giữa Nga với EU, cũng như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga. Đảng Tự do của ông Strache cũng tuyên bố sẽ đấu tranh vì mục tiêu này trong chính phủ Áo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm