Ông Putin nói sẵn sàng thử nghiệm loại vaccine mới được truyền qua mũi

Đài RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21-11 cho biết ông đã sẵn sàng để trở thành tình nguyện viên tham gia thử nghiệm một loại vaccine mới được đưa vào cơ thể người thông qua đường mũi.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Putin hoàn thành mũi tiêm thứ ba, sử dụng vaccine Sputnik V do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya phát triển. Tổng thống Nga cho hay ông không gặp bất kì tác dụng phụ nào sau lần tiêm thứ ba.

Ông Putin, người trước đây đã mô tả vaccine Sputnik V là "đáng tin cậy như một khẩu AK-47", nói với các phóng viên rằng ông đang tuân theo những khuyến nghị của các quan chức y tế sau khi được tiêm mũi vaccine tăng cường.

Tổng thống Putin tiết lộ thêm rằng ông cũng sẵn sàng để tham gia quá trình thử nghiệm một loại vaccine mới của Nga được đưa vào cơ thể người thông qua đường mũi bằng cách xịt hoặc nhỏ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya hôm 21-11. Ảnh: SPUTNIK

Đây được xem là loại thuốc tiên tiến nhất đang được phát triển trong cuộc chiến chống đại dịch trên toàn cầu, theo RT.

Hình thức tiêm chủng mới được cho là sẽ mang lại một số lợi thế so với phương thức cổ điển, bao gồm việc người được tiêm không chỉ có kháng thể mà còn được bảo vệ thêm phần phổi, cơ quan dễ bị tổn hại nghiêm trọng nhất.

Bên cạnh đó, người dân có thể tự xịt hoặc nhỏ vaccine vào mũi mình mà không cần đến nhân viên y tế. Hiện hình thức tiêm chủng mới này vẫn đang được thử nghiệm tại Viện Gamaleya.

Vaccine Sputnik V của Nga đã được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên thế giới, theo Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), tổ chức tài trợ cho sự phát triển loại vaccine này.

Có hơn 50 triệu công dân Nga và khoảng 120 triệu người trên khắp thế giới đã được tiêm vaccine Sputnik V, RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm