Ông Putin nói Ukraine chơi trò 'khiêu khích'

Ngày 28-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục có phát ngôn về sự việc ba tàu hải quân Ukraine bị Nga nổ súng bắt giữ ở eo biển Kerch thuộc biển Đen ngày 25-11. Theo ông, chính Ukraine là bên chịu trách nhiệm kích động bất đồng với Nga để rồi dẫn tới sự việc trên.

“Đây là một trò chơi bẩn bên trong nước này (Ukraine). Đây là một trò khiêu khích được chính phủ và cả tổng thống Ukraine hiện tại nghĩ ra, trong bối cảnh các cuộc bầu cử ở nước này sắp diễn ra vào năm tới… Sự cố ở biển Đen xảy ra, đó là một sự cố biên giới, không gì hơn” - kênh tài chính CNBC (Mỹ) dẫn lời ông Putin phát biểu tại một diễn đàn đầu tư ở Moscow ngày hôm qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một sự kiện ở Điện Kremlin ngày 27-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một sự kiện ở Điện Kremlin ngày 27-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Putin cho rằng hành động của Ukraine “rõ ràng là một sự khiêu khích” được thiết kế nhằm tăng uy tín, sự ủng hộ cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3-2019. Theo ông, Ukraine đã lợi dụng sự việc ba tàu bị Nga bắt như một cái cớ để ban bố thiết quân luật.

Dân Ukraine biểu tình, phóng hóa trước đại sứ quán Nga ở Kiev phản đối Nga bắt 3 tàu hải quân Ukraine. Ảnh: REUTERS

Dân Ukraine biểu tình, phóng hỏa trước Đại sứ quán Nga ở Kiev phản đối Nga bắt ba tàu hải quân Ukraine. Ảnh: REUTERS

Sau sự việc, cả hai bên cáo buộc nhau vi phạm một hiệp ước năm 2003 đề cập đến tự do lưu thông ở eo biển Kerch và biển Azov. Nga nói Ukraine xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp khi lưu thông qua eo biển Kerch gần bán đảo Crimea - lãnh thổ Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014. Phần mình, Ukraine cho rằng mình có quyền lưu thông qua eo biển Kerch nối biển Đen với biển Azov mà không cần sự cho phép của Nga. Ukraine cho rằng việc Nga bắt ba tàu của mình là “hành động gây hấn”.

Ba tàu Ukraine được Nga đưa về cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Ảnh: REUTERS

Ba tàu Ukraine được Nga đưa về cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Ảnh: REUTERS

Ngày 27-11, ông Poroshenko cảnh cáo Nga sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng, sẽ phải “trả giá đắt” nếu tấn công Ukraine. Báo Nga Izvestia dẫn một số nguồn tin trong bộ máy cầm quyền Ukraine cho biết Ukraine đang cố thuyết phục Mỹ mở căn cứ quân sự tại nước mình nhưng đến thời điểm này chưa thành công.

Chính Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-11 lên tiếng rằng có thể ông sẽ hủy lịch gặp với ông Putin bên lề hội nghị G20 ở Argentina cuối tuần này liên quan chuyện Nga bắt tàu Ukraine.

Tuy nhiên, tại diễn đàn ngày 28-11, ông Putin nói ông hy vọng có thể gặp và trao đổi với ông Trump: “Tôi hy vọng có thể trao đổi với ông Trump ở Argentina. Tôi hy vọng chúng tôi có thể bàn chuyện rào cản thương mại. Ông Trump nhìn chung có thái độ tích cực”.

Điện Kremlin nói Nga chưa nhận thông báo gì từ phía Mỹ hủy cuộc gặp, cho biết công việc sắp xếp cho cuộc gặp dự kiến giữa hai lãnh đạo vẫn đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm