Ông Putin tìm cách lật ngược tình thế với Mỹ, NATO liên quan căng thẳng Ukraine

Theo hãng NBC News, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-12 đã tìm cách lật ngược tình thế với phương Tây, theo đó cáo buộc Mỹ và các đồng mình làm gia tăng căng thẳng về Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh quyết định hay hành động tiếp theo là phụ thuộc vào việc phương Tây đáp ứng các yêu cầu của Moscow.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm thường niên, ông Putin hôm 23-12 cho biết Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải nhanh chóng đưa ra các đảm bảo an ninh mà Nga đã yêu cầu vào tuần trước.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định rằng Moscow không muốn xảy ra xung đột vũ trang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EURO NEWS

Trao đổi với hơn 500 phóng viên Nga và nước ngoài tại sự kiện, ông Putin cho biết: “Họ (các nước phương Tây) cần phản hồi chúng tôi bằng một thứ gì đó”. 

Ông Putin tỏ ra lạc quan về phản ứng trước các yêu cầu an ninh mà Điện Kremlin đưa ra hồi tuần trước, trong đó kêu gọi NATO ngừng mở rộng về phía đông, cũng như đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý rằng một số vũ khí tấn công nhất định sẽ không được triển khai tới các nước láng giềng của Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Washington dường như đã sẵn sàng bắt đầu đàm phán về các đề xuất của Moscow vào đầu năm tới tại Geneva, mặc dù không chắc Mỹ và các đồng minh sẽ đưa ra những đảm bảo mà ông Putin muốn.

“Moscow muốn có những đảm bảo vô điều kiện về an ninh của mình vào thời điểm hiện tại và trong tương lai, và sẽ không chấp nhận việc NATO mở rộng về phía đông để bao gồm cả Ukraine” - ông Putin nói. 

“Các vị đang đòi hỏi sự đảm bảo từ tôi. Các vị nên là phía đưa ra đảm bảo. Và ngay lập tức, ngay bây giờ” - ông Putin nói. 

ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay giới chức chính quyền Tổng thống Joe Biden chuẩn bị bắt đầu các cuộc đàm phán với Nga vào tháng tới, tuy thời gian và địa điểm chưa được thống nhất.

Theo quan chức này, ông Putin đã nêu ra các lĩnh vực mà Mỹ quan tâm và sẵn sàng thảo luận, nhưng các yêu cầu khác vẫn chưa được bàn đến, bao gồm các trao đổi về việc biên giới bị thay đổi hoặc các động thái có thể xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác. 

“Có một số vấn đề Nga đã nêu ra mà chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể thảo luận và có những vấn đề khác mà họ biết rất rõ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý, cũng như chúng tôi có những mối quan tâm riêng cần nêu ra” – quan chức này nói. 

“Đó là ngoại giao, đó là đàm phán, và đó là những gì chúng tôi dự định thực hiện” – vị quan chức nói thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong tuần này cho biết Washington đang làm việc với các đồng minh châu Âu để giải quyết điều mà ông gọi là "sự xâm lược của Nga" thông qua ngoại giao.

Ông Blinken cũng cho hay Tổng thống Biden phản đối kiểu đảm bảo mà người đồng cấp Nga đang tìm kiếm.

Trong cuộc hội đàm trực tuyến với ông Putin hồi đầu tháng, ông Biden đã cảnh cáo rằng Nga sẽ phải đối mặt “hậu quả nghiêm trọng” nếu nước này tấn công Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm