Ông Romney nói ông Trump có 'điểm mù' đối với Nga

Hôm 20-12, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Utah - ông Mitt Romney cho biết rằng "Nga đã hành động mà không sợ trừng phạt" khi phát động một cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và Tổng thống Donald Trump tiếp tục có "một điểm mù" đối với Nga, tờ South China Morning Post đưa tin.

“Họ không sợ những gì chúng tôi có thể làm từ năng lực mạng. Họ không nghĩ rằng hệ thống phòng thủ của chúng tôi là đặc biệt thích hợp. Và họ rõ ràng không nghĩ rằng chúng tôi sẽ phản ứng táo bạo” - ông nói thêm.

Ông Romney cho biết cuộc tấn công mạng toàn diện của Nga cho thấy  chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không cần phải phóng tên lửa để phá vỡ các hệ thống quan trọng nhất của Mỹ, chẳng hạn như các tiện ích công cộng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Utah - ông Mitt Romney. Ảnh: AP

Ông Romney nói: “Họ không cần tên lửa để phá hủy hệ thống quan trọng của Mỹ. Họ có thể có khả năng loại bỏ tất cả những thứ đó và thực hiện nó từ xa với chi phí rất nhỏ”.

Trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo và các chuyên gia tình báo đổ lỗi cuộc tấn công cho Nga, thì vào hôm 19-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra giả thuyết rằng đó “có thể” là Trung Quốc.

“Tôi nghĩ chúng ta đã nhận ra rằng Tổng thống có một điểm mù khi nói đến Nga” - ông Romney nói trong chương trình “Meet the Press” của kênh NBC

"Đây là một lời cảnh tỉnh lớn đối với chúng ta và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải thực sự suy nghĩ lại về sự sẵn sàng của quân đội và an ninh quốc gia khi nói đến không gian mạng. Bởi vì đây là cuộc chiến của tương lai và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ là quốc gia mạnh nhất, vĩ đại nhất trên Trái Đất" - ông nói thêm.

Trong buổi phỏng vấn với kênh ABC News, Thượng nghị sĩ Mark Warner, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết rằng cuộc tấn công mạng vẫn có thể diễn ra và các quan chức vẫn chưa xác định phạm vi đầy đủ của nó.

Cả hai thượng nghị sĩ Romney và Warner đều cho rằng Mỹ cần có động thái phản ứng trước sự việc nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm