Ông Tập Cận Bình được chọn là ‘Người châu Á’ của năm

Đây cũng là lần thứ hai nhà lãnh đạo TQ được bầu chọn cho giải thưởng này. Năm 2013, ông cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được bầu chọn là “Người châu Á của năm”. Theo lý giải của nhật báo The Straits Times, trong một năm bất ổn và biến đổi, đánh dấu bởi quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã cho thấy hình ảnh điềm tĩnh, ủng hộ bảo vệ tự do thương mại và tán thành các nỗ lực đối phó biến đổi khí hậu. Bắc Kinh cũng nỗ lực kết nối toàn cầu thông qua sáng kiến “Vành đai, con đường”. Ông cam kết TQ sẽ không tăng tính cạnh tranh thương mại bằng việc phá giá đồng nhân dân tệ.

Ông cũng thành công trong việc củng cố và tăng cường quyền lực tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản TQ. Năm nay, TQ cũng tuyên bố ý định bắt đầu quá trình đàm phán với các nước ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). Bắc Kinh còn làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Bangladesh và Myanmar về việc giải quyết vấn đề 600.000 người Rohingya chạy khỏi đất nước.

Cứ vào tháng 12, giải thưởng này lại được The Straits Times trao cho một cá nhân hoặc nhiều cá nhân châu Á có ảnh hưởng đáng kể lên xã hội của họ hoặc ở một khu vực lớn hơn. Chủ nhân của giải thưởng này năm ngoái là một nhóm các nhà lãnh đạo công nghệ và thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm