'Ông Tập Cận Bình khẳng định dàn tên lửa không nhắm Đài Loan'

'Ông Tập Cận Bình khẳng định dàn tên lửa không nhắm Đài Loan' ảnh 1Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu. (Nguồn: AFP)



Ông Mã khẳng định điều quan trọng là lãnh đạo hai bên đã lần đầu tiên gặp gỡ để thảo luận về “sự đồng thuận năm 1992”.



Ông Mã Anh Cửu cho biết thêm ông Tập Cận Bình ủng hộ ý tưởng thiết lập đường dây nóng giữa Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc và Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan. Theo ông Mã Anh Cửu, một vấn đề mà ông đưa ra trong cuộc gặp là những khó khăn mà Đài Loan phải đối mặt khi tham gia các tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế.



Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết Trung Quốc sẽ cân nhắc việc Đài Loan tham gia Ngân hàng Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), dù Bắc Kinh trước đó từng bác bỏ đề nghị này.



Khi được hỏi về việc liệu hai bên có đề cập đến việc di dời các tên lửa của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan hay không, ông Mã Anh Cửu cho biết ông Tập Cận Bình khẳng định dàn tên lửa được triển khai không nhắm vào Đài Loan. Theo ông, do đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên, vẫn cần phải có thêm các cuộc thảo luận khác.



Bên cạnh đó, ông Mã Anh Cửu cho biết hai bên không đề cập đến việc mời ông Tập Cận Bình đến Đài Loan và cũng chưa có kế hoạch gặp lại Chủ tịch Trung Quốc.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm