Ông Tập Cận Bình lên kế hoạch công du bốn nước

Ông Tập Cận Bình lên kế hoạch công du bốn nước ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo thông báo, Nga là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch nước. Ông sẽ thăm Liên bang Nga từ ngày 22 đến 24/3 theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn thông báo của Cơ quan báo chí Điện Kremli cho biết Tổng thống Putin sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những vấn đề mấu chốt liên quan đến quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng, đầu tư, hợp tác công nghệ, công nghiệp, cũng như hợp tác trực tiếp giữa các địa phương của hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi ý kiến về các vấn đề cấp bách của khu vực và quốc tế, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria, tình hình Iraq và Afghanistan tình hình Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ chú trọng bàn về triển vọng phối hợp hành động giữa Nga và Trung Quốc tại Liên hợp quốc cũng như tại các diễn đàn đa phương như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) và Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký một loạt văn kiện quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung. Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự lễ khai mạc Năm du lịch Trung Quốc tại Nga.

Sau chuyến thăm Nga, Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm Tanzania, Nam Phi và Cộng hòa Congo. Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS, được tổ chức tại thành phố Durban của Nam Phi trong hai ngày 26 và 27/3./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm