Ông Tập Cận Bình sẽ gặp các quan chức thương mại Mỹ

Tờ South China Morning Post ngày 13-2 đưa tin ông Tập sẽ gặp các quan chức Mỹ bao gồm đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, hiện đang ở Bắc Kinh để thương thảo về một thỏa thuận thương mại. “Ông Tập đã lên lịch gặp cả ông Lighthizer lẫn ông Mnuchin vào ngày 15-2” - tờ báo trên dẫn một nguồn tin am tường các cuộc sắp xếp cho biết.

Đoàn quan chức Mỹ và các đồng sự TQ sẽ gặp nhau vào các ngày 14 và 15-2 để tiến hành đàm phán. Họ đang chịu sức ép phải đạt được thỏa thuận trước thời hạn 1-3 do Tổng thống Donald Trump đặt ra, dù nhà lãnh đạo Mỹ hôm 12-2 tuyên bố sẵn sàng gia hạn tùy thuộc vào tiến trình đàm phán ở Bắc Kinh. Hồi tháng 12-2018, Washington đã quyết định tạm hoãn kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm tăng thuế suất 10% lên 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD của TQ để hai bên có thời gian thương thuyết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ảnh: SCMP

Tối 12-2, Bộ trưởng Mnuchin chỉ đưa ra phát biểu ngắn gọn là ông và các quan chức Mỹ “đang trông đợi những ngày đàm phán quan trọng sắp tới”. Phái đoàn của Washington hôm qua rời khách sạn mà không đưa ra tuyên bố đáng chú ý nào, theo báo The Straits Times. Đoàn TQ sẽ do Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương dẫn đầu.

Một số lượng lớn doanh nghiệp và các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ hy vọng về khả năng hoãn tăng thuế trong khi hai bên tập trung giải quyết các yêu cầu khó khăn của Washington về những thay đổi trong chính sách của TQ nhằm chấm dứt việc bắt buộc chuyển giao các bí mật thương mại của Mỹ, kiềm chế các khoản trợ cấp của Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghiệp cũng như thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Vòng đàm phán mới nhất tại Bắc Kinh bắt đầu hôm 11-2 với những cuộc thảo luận giữa các quan chức cấp phó nhằm vạch ra những chi tiết kỹ thuật, bao gồm một cơ chế thực thi bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vòng đàm phán trước đó đã kết thúc vào cuối tháng trước với một số tiến bộ được ghi nhận nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm