Ông Tập lặng người khi ông Trump nói không kích Syria

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business sáng 12-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hé lộ khoảnh khắc ông nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về quyết định phóng 59 tên lửa vào căn cứ không quân Syria khi hai nhà lãnh đạo đang ngồi cùng bàn ăn món bánh chocolate tráng miệng tại biệt thự Mar-a-Lago ở bang Florida.

“Chúng tôi ngồi cùng bàn và dùng món tráng miệng sau khi kết thúc bữa tối. Chúng tôi đã ăn miếng bánh chocolate nhất từng thấy. Và Chủ tịch Tập thật sự yêu thích món ăn này” - ông Trump kể lại.

Cùng lúc đó, Tổng thống Mỹ nhận được tin báo từ các quan chức. “Tôi đã nhận được tin báo từ các tướng rằng các tàu đã khóa mục tiêu và sẵn sàng. Ngài định làm gì? Và chúng tôi đã quyết định thực hiện điều đó. Các tên lửa đã được phóng đi” - ông Trump tiếp tục.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump ăn tối tại biệt thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida. Ảnh: GETTY

"Và tôi đã nói: "Thưa ngài Chủ tịch! Tôi xin giải thích với ngài là chúng tôi vừa phóng 59 tên lửa, tất cả đều bắn trúng mục tiêu. Điều này thật khó tin, khi cách xa hàng trăm dặm mà tất cả đều trúng mục tiêu. Thiết bị quân sự của chúng tôi tốt hơn bất kỳ nước nào”" - ông Trump kể lại.

Tuy nhiên, ông Trump đã nói nhầm Syria thành Iraq trong lúc kể lại khoảnh khắc trên tại cuộc phỏng vấn với Fox Business. “Tôi nói rằng những gì vừa diễn ra là chúng tôi đã phóng 59 tên lửa về hướng Iraq”. Tuy nhiên, phóng viên Maria Bartiromo ngay lập tức đã chỉnh lại lời ông Trump: “Ý ông là vào Syria?”.

“Đúng, vào Syria và tôi muốn ngài biết điều đó” - ông Trump dẫn lại cuộc trao đổi với ông Tập. Trump nói rằng: “Tôi không muốn ông Tập về nhà và sau đó họ thông báo với ông Tập rằng: Ngài biết đấy! Người đàn ông mà ngài cùng ăn bữa tối chung vừa quyết định tấn công Syria”.

Khi được hỏi liệu ông Tập Cận Bình đã phản ứng như thế nào trước thông tin này, ông Trump nói rằng: “Sau khi nghe tin, ông Tập im lặng trong 10 giây và sau đó yêu cầu người phiên dịch nói lại lần nữa. Tôi không cho rằng phản ứng này là một dấu hiệu tích cực”.

“Và ông ấy nói với tôi rằng: "Tốt thôi! Bất cứ ai tàn bạo và dùng khí độc đối với trẻ em…". Ông ấy đồng tình với quyết định đó” - ông Trump kể lại.

Sau cuộc gặp, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc bình luận rằng: “Cuộc gặp thật sự tích cực và có kết quả. Nó đánh dấu một sự bắt đầu mới cho mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới”.

Tối 6-4 (giờ địa phương), hai tàu khu trục USS Porter và USS Ross của hải quân Mỹ đã bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria. Động thái này được xem là để trả đũa vụ tấn công hóa học mà Mỹ cáo buộc quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau hồi đầu tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm