Ông Trudeau mong ông Biden tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 9-11 cho biết ông hy vọng chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục gây áp lực và buộc Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada đã bị giam giữ trong hai năm nay, theo kênh Channel News Asia.

Vào tháng 12-2018, Trung Quốc đã bắt giữ cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc đánh cắp thông tin nhạy cảm và thực hiện hoạt động gián điệp.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Châu theo lệnh của Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP

Ông Trudeau cho biết chính phủ Canada đã "làm việc rất chặt chẽ" với chính quyền Tổng thống Donald Trump và các đồng minh khác để gây áp lực buộc Trung Quốc thả hai công dân Canada.

"Tôi cực kỳ tin tưởng rằng chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ tiếp tục là đồng minh chặt chẽ với Canada và các quốc gia khác trên thế giới. Chúng tôi muốn Trung Quốc nhận ra tầm quan trọng của việc trao trả hai người Canada đã bị giam giữ tùy tiện trong hơn 700 ngày" - ông Trudeau nói.

Ông Trudeau cũng tiếp tục lên án "chính sách ngoại giao cưỡng bức" của Trung Quốc, cho rằng điều này "không hiệu quả và cực kỳ đáng bận tâm đối với các quốc gia trên thế giới".

Các vụ bắt giữ "ăn miếng trả miếng" đã đẩy quan hệ Canada-Trung Quốc vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Ottawa và Bắc Kinh đã nhiều lần cáo buộc nhau gây ra xung đột ngoại giao, làm rạn nứt các cuộc đàm phán thương mại tự do sơ bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm