Ông Trump bác chuyện sửa hiến pháp để tăng nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng bác chuyện ông sẽ cố gắng sửa đổi hiến pháp tăng số nhiệm kỳ tổng thống để có thể chạy đua thêm nhiệm kỳ thứ ba, theo những gì ông nói với Fox News trong bài phỏng vấn đăng ngày 18-11.

“Ông có nghĩ đến tình huống ông đang ở nhiệm kỳ thứ hai và nghĩ mình có ích cho đất nước, rất quan trọng với tiến trình phát triển của đất nước và rồi ông sẽ cố sửa đổi hiến pháp để có thể phục vụ thêm nhiệm kỳ thứ ba?” - nhà báo Chris Wallace của Fox News hỏi ông Trump trong cuộc phỏng vấn được thực hiện ngày 16-11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY

“Không. Sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ giới hạn tám năm là điều tốt, không phải điều tệ” - ông Trump trả lời.

Tu chính án thứ 22 được Quốc hội Mỹ ban hành năm 1947 - không lâu sau nhiệm kỳ thứ tư của Tổng thống Franklin Delano Roosevelt - giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống là hai.

Trong một sự kiện gây quỹ cho đảng Cộng hòa hồi tháng 3, ông Trump từng nói đùa rằng ông ngưỡng mộ việc Trung Quốc bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước. Tuy nhiên, thực tế ông chưa bao giờ nói nghiêm túc về khả năng sửa đổi hiến pháp để làm điều tương tự ở Mỹ. Nếu muốn thay đổi bất kỳ điều khoản nào trong hiến pháp đều phải được 2/3 Hạ viện lẫn Thượng viện thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm