Ông Trump bị cảnh báo ‘đừng nhúng tay’ vào Venezuela

“Can thiệp như vậy đủ rồi. Về nhà đi ông Donald Trump. Hãy biến khỏi Venezuela. Đừng nhúng tay vào đất nước này nữa” - Tổng thống Maduro lớn tiếng phản pháo chính quyền Tổng thống Donald Trump trên sóng truyền hình quốc gia Venezuela ngày 19-5.

Trước đó, vào ngày 18-5, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào chánh án và bảy thành viên khác của Tòa án Tối cao Venezuela. Đây được xem là biện pháp trừng phạt những quan chức tư pháp này đã cố cản trở hoạt động của Quốc hội Venezuela, vốn do phe đối lập nắm quyền kiểm soát, trong thời gian đầu năm nay.

Ông Maduro phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia ngày 16-5. Ảnh: Reuters

Các lệnh trừng phạt mới được đưa ra nhằm tăng áp lực lên Tổng thống Maduro và các chính trị gia trung thành với ông, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại đất nước Nam Mỹ kéo dài gần hai tháng nay.

Tại Nhà Trắng ngày 18-5, Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự thất vọng trước một Venezuela từng phát triển mạnh mẽ nay đang chìm trong đói nghèo. “Đất nước đó đang được điều hành một cách tệ hại” - ông Trump phát biểu, nặng lời chỉ trích tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela là một “nỗi hổ thẹn đối với nhân loại”.

Trước đó, khi ông Trump mới nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Maduro cũng từng đăng đàn cho rằng thế giới nên cho ông Trump một cơ hội để điều hành chính quyền và lãnh đạo nước Mỹ. Tuy nhiên, sau khi Mỹ ra các lệnh trừng phạt mới, rõ ràng thái độ của ông Maduro đã thay đổi rõ rệt.

“Sự hung hăng của Tổng thống Trump chống lại người dân, chính phủ và các thiết chế của Venezuela đã vượt quá mọi mức chịu đựng” - Tổng thống Venezuela cảnh báo Mỹ đang tiếp tục tìm cách can thiệp và gây bất ổn đất nước. Tuyên bố lần này cũng cáo buộc Washington đang đầu tư tiền cho phe đối lập tại Venezuela.

Một số chuyên gia lo ngại các lệnh trừng phạt tuy làm tăng sức ép lên chính phủ của ông Maduro nhưng sẽ không tạo ra được nhiều thay đổi, tương tự như các lệnh trừng phạt trước đó. Nhiều người khác lo ngại sức ép lớn sẽ chỉ làm cho chính phủ của ông Maduro thêm đoàn kết và việc đàm phán sẽ trở nên khó khăn hơn bội phần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm