Ông Trump bị tố chia sẻ thông tin mật với Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ thông tin mật cấp độ cao cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong cuộc gặp tuần trước. Thông tin này xuất hiện trên Washington Post ngày 15-5.

Washington Post dẫn nguồn hai quan chức Mỹ cho biết thông tin mật này là thông tin tình báo về kế hoạch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), về đe dọa của IS ở Iraq và Syria, do một nước trong liên minh chống IS cung cấp. Một quan chức cho biết thông tin này nhạy cảm đến nỗi Mỹ cũng không cung cấp cho các đồng minh khác. Theo các quan chức này, ông Trump đã tự nguyện tiết lộ chứ không hề có áp lực.

Một trong hai nguồn tin quan chức cho biết thông tin tình báo này được xếp vào dạng bí mật hàng đầu, chỉ một ít quan chức tình báo có quyền tiếp cận.

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng và đại sứ Nga, ông Trump đã nói rằng ông được báo cáo thông tin tình báo về chống khủng bố hằng ngày, Washington Post dẫn lời một quan chức.

Theo Washington Post, sau khi ông Trump tiết lộ thông tin mật này, các quan chức Mỹ đã ngay lập tức liên lạc CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia thông báo việc này. Hai cơ quan này có thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với một số cơ quan tình báo các nước trong liên minh chống IS.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) tiếp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Nhà Trắng ngày 10-5. Ảnh: TASS

Tổng thống Mỹ Trump (trái) tiếp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Nhà Trắng ngày 10-5. Ảnh: TASS

Phản ứng với thông tin này, thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin cho rằng ông Trump đã hành động bất cẩn và nguy hiểm. Theo thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, thành viên Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện, thông tin này nếu đúng thì “rất, rất đáng lo ngại”.

Tuy nhiên, nói với báo chí từ Nhà Trắng, tướng H.R. McMaster, Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump, bác bỏ thông tin này.

“Chuyện xuất hiện tối nay là sai. Tổng thống không hề tiết lộ bất cứ chiến dịch quân sự nào mà chưa được công khai trước... Tôi có mặt trong phòng lúc đó. Điều đó không xảy ra”.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Dina Powell cũng nói thông tin trên Washington Post là sai. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thì ra tuyên bố cho biết hai bên chỉ bàn về các nỗ lực và các đe dọa chung trong vấn đề khủng bố.

Với chức vụ tổng thống, ông Trump có quyền tiết lộ thông tin mật mức độ cao nhất nếu muốn. Tuy nhiên theo hai nguồn tin quan chức, trong trường hợp này ông Trump đã không tham vấn đồng minh đã cung cấp thông tin này cho Mỹ, hành động này có rủi ro sẽ hủy hoại thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ với các đồng minh.

Reuters dẫn lời một trong số các quan chức biết về cuộc gặp giữa ông Trump với Ngoại trưởng và đại sứ Nga cho rằng thời điểm ông Trump để lộ thông tin với phía Nga “đặc biệt không thích hợp”. Việc này có thể sẽ làm phức tạp cuộc gặp giữa ông Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - một đồng minh đánh IS vào ngày 16-5.

Trong khi đó điểm đến của chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump vào cuối tuần này là Saudi Arabia, một đồng minh đánh IS khác. Thêm nữa, ngày 25-5 tới ông Trump sẽ còn gặp thêm nhiều đồng minh đánh IS khác khi dự hội nghị NATO ở Bỉ.

Reuters cho biết trước khi có chuyện này nhiều quan chức Mỹ cũng đã chia sẻ với Reuters lo ngại của họ khi cung cấp thông tin tình báo mật cấp độ cao cho ông Trump.

“Ông ấy không có bộ lọc. Thông tin cứ vào đằng tai và ra đằng miệng” - một quan chức đề nghị không nêu tên nói với Reuters tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm