Ông Trump cảnh báo kết quả bầu cử có thể chậm vài tháng

Hôm 21-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo kết quả bầu cử tổng thống vào ngày 3-11 có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để kiểm đếm.

Theo đài NDTV (Ấn Độ), trong bối cảnh các lá phiếu bầu qua thư có thể quá tải tại bưu điện và các cơ quan bầu cử địa phương, Tổng tống Trump cảnh báo kết quả bầu cử tổng thống vốn được công bố vào đêm bầu cử theo truyền thống sẽ bị trì hoãn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

“Các bạn sẽ không thể có kết quả bầu cử vào ngày 3-11. Theo tôi, các bạn sẽ không biết thời điểm kết thúc cuộc bầu cử này và phải mất nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí không bao giờ” – ông Trump phát biểu trước Hội đồng Chính sách Quốc gia Mỹ hôm 21-8.

Ước tính hơn 50 triệu phiếu bầu qua thư bị chậm do hậu quả của dịch COVID-19, điều này dấy lên lo ngại có thể làm chậm kết quả bầu cử năm nay.

Tổng thống Trump cáo buộc đảng Dân chủ thúc đẩy việc bỏ phiếu phổ thông qua thư để thao túng kết quả bầu cử. Ông Trump gọi đây là sự rắc rối lớn cho đất nước và vấn đề nghiêm trọng đối với nền dân chủ.

Hôm 19-8, một quan chức hàng đầu của Mỹ về an ninh bầu cử cho biết lo ngại lớn nhất của ông là sự can thiệp từ bên ngoài vào việc kiểm phiếu không chỉ vào ngày 3-11 mà còn những ngày sau đó.

 “Tôi lo lắng về ngày bầu cử” – ông Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Ông Evanina cho hay các lực lượng bên ngoài có thể tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng để phân phối, kiểm đếm và can thiệp các phiếu bầu.

“Chúng tôi cần chuẩn bị tình huống cuộc bầu cử sẽ không được quyết định vào ngày 3-11. Tôi lo lắng về các cuộc tấn công phần mềm độc lại, về tấn công mạng. Tôi cũng lo lắng về việc mọi người không thể bỏ phiếu do những cuộc tấn công này” – ông Evanina nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm