Ông Trump cảnh báo ông Putin không can thiệp bầu cử giữa kỳ

Theo Press TV, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là người đưa ra phát biểu trên trong phiên điều trần tại một tiểu ban của Thượng viện Mỹ về một số thách thức chính sách đối ngoại đối với nước Mỹ. 

Vị cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nói: "Tôi tin rằng khi ngài Tổng thống (Trump) gặp nhà lãnh đạo Vladimir Putin, ông ấy sẽ nêu rõ quan điểm rằng sự can thiệp vào các cuộc bầu cử của chúng ta là hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Ông Trump cảnh báo ông Putin không can thiệp bầu cử giữa kỳ ảnh 1Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: PRESS TV

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang gặp gỡ các quan chức Nga tại thủ đô Moscow để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa lãnh đạo hai nước. 

Theo CNN, Tổng thống Trump tiếp tục nghi ngờ về các đánh giá tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử tổng thống năm 2016.

Trên trang Twitter, ông Trump cho hay: "Nga tiếp tục nói rằng họ không liên quan gì đến chuyện can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta! Còn chuyện máy chủ của DNC (bê bối thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ bị rò rỉ) sao không được nhắc đến và tại sao James Comey (cựu Giám đốc FBI bị ông Trump cách chức) mờ ám và các đặc vụ FBI đáng hổ thẹn không xem xét chặt chẽ vụ việc này? Tại sao vụ việc Hillary/Nga không được xem xét? Có quá nhiều câu hỏi, quá nhiều sự tham nhũng!".

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định không hề có sự thông đồng nào giữa đội ngũ tranh cử của ông và Nga.

Ông cáo buộc: "Cuộc săn phù thủy, cầm đầu là 13 kẻ giận giữ phe Dân chủ và những người khác hoàn toàn có xung đột (lợi ích), là gian lận".

Dòng Twitter của ông Trump được đưa ra khoảng nửa giờ trước khi Nhà Trắng thông báo hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào 16-7 tại Helsinki, Phần Lan. Dự kiến ông Putin và ông Trump sẽ thảo luận về quan hệ giữa Moscow và Washington cũng như loạt vấn đề an ninh quốc gia.

Hội nghị thượng đỉnh của ông Trump và Putin có khả năng thu hút làn sóng chỉ trích từ các nhà phê bình trong nước Mỹ - những người cáo buộc ông Trump tâng bốc ông Putin.

Thượng đỉnh Trump-Putin diễn ra bốn ngày sau thượng đỉnh NATO ở Brussels - nơi ông Trump sẽ gặp các lãnh đạo đồng minh của Mỹ. Các thành viên NATO cũng hết sức lo ngại nếu thượng đỉnh Trump-Putin diễn ra trước cuộc họp NATO, ông chủ Nhà Trắng có thể sẽ đồng tình với nhà lãnh đạo Nga điều gì đó.

Phát biểu ở Moscow ngày 27-6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay ông Trump khả năng sẽ nêu vấn đề can thiệp bầu từ khi ngồi xuống bàn đối thoại với ông Putin. Bản thân ông Bolton cũng đã đề cập vấn đề này khi ông gặp ông Putin trong tuần này.

Ông Trump cảnh báo ông Putin không can thiệp bầu cử giữa kỳ ảnh 2
Ông Putin tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại điện Kremlin ngày 27-6. Ảnh: PRESS TV

Ông Bolton cũng bác bỏ một số ý kiến nói thượng đỉnh Trump-Kim chẳng khác gì sự hòa giải của một vị tổng thống vốn bị các cơ quan tình báo đánh giá là “mang ơn” với chính phủ Nga.

 “Tôi nghĩ rất nhiều người đã nói hoặc ám chỉ rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin không hiểu sao vẫn chứng tỏ có một số liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với điện Kremlin, điều đó hoàn toàn vô nghĩa’ - ông Bolton khẳng định ở Moscow.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc phỏng vấn với đài CNN tuần rồi cũng nhấn mạnh ông Trump xem nghi án can thiệp bầu cử rất nghiêm trọng. “Chắc chắn Tổng thống Trump đồng ý rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi là điều họ hoàn toàn không thể làm” - ông Pompeo nói, nhắc tới cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào cuối năm nay.

Hôm 27-6, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ở Đồi Capitol nói “ông tự tin rằng khi Tổng thống Trump gặp ông Putin, ông Trump sẽ nói rõ can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi là hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Theo ông Pence vấn đề can thiệp bầu cử cũng sẽ được nêu lên trong cuộc đối thoại Helsinki.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm