Ông Trump: Chỉ 20 phút là có thỏa thuận mở cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-1 tự tin ông và chỉ có ông là có thể bàn và đạt được thỏa thuận với các lãnh đạo đảng Dân chủ để mở cửa chính phủ “trong 20 phút, nếu họ muốn”.

“Còn nếu họ không muốn, chính phủ sẽ tiếp tục đóng cửa trong một thời gian dài nữa”, Fox News dẫn lời ông Trump nói với báo chí.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 6-1 tiếp tục có vòng đàm phán thứ hai với các trợ lý Quốc hội hàng đầu về chuyện mở cửa chính phủ. Nói với báo chí, ông Trump thừa nhận các cuộc đàm phán do ông Pence thực hiện với đảng Dân chủ sẽ không có kết quả, khi Hạ viện – do đảng Dân chủ chiếm ưu thế - đang định tăng áp lực lên ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa trong việc mở cửa chính phủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về an ninh biên giới trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 3-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về an ninh biên giới trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 3-1. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói bà định sẽ thông qua một số dự luật mở cửa lại một số cơ quan chính phủ trong vài ngày tới, bắt đầu với Bộ Tài chính nhằm đảm bảo chuyện hồi thuế cho dân. Ý định này của bà Pelosi nhằm làm áp lực lên các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện vốn đang ngày càng lo lắng chuyện kéo dài đóng cửa chính phủ. Trong số này có lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins. Nói với NBC cuối tuần rồi, nghị sĩ Collins nêu ý kiến “hãy mở cửa các cơ quan này trong khi vẫn tiếp tục thương lượng”.

Ngày 6-1 ông Trump tái xác nhận sẽ xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để làm áp lực trở lại với Quốc hội. Theo Fox News, bước đi này chắc chắn sẽ gặp phải các thách thức về pháp lý.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần từ cuối tháng 12-2018, lý do chính vì không thống nhất được chuyện chi tiền xây tường ngăn biên giới với Mexico. Trong ngày 6-1, ông Trump vẫn không cho thấy có ý định từ bỏ yêu cầu Quốc hội phải duyệt chi 5,6 tỉ USD xây bức tường này, mà chỉ đưa ra ý tưởng có thể thay vật liệu xây tường từ xi măng sang thép.

Phần mình, đến giờ đảng Dân chủ vẫn giữ quan điểm xây tường ngăn biên giới với Mexico chẳng những trái đạo đức mà còn không hiệu quả trong ngăn chặn nhập cư trái phép, và ủng hộ các hình thức tăng cường an ninh biên giới khác.

Cuộc cãi nhau nảy lửa giữa ông Trump và đảng Dân chủ
Cuộc cãi nhau nảy lửa giữa ông Trump và đảng Dân chủ
(PL)- Ngày 11-12, tại Nhà Trắng diễn ra cuộc gặp rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence với lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và bà Nancy Pelosi - người được đề cử vào vị trí chủ tịch Hạ viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm