Ông Trump: Chỉ trừng phạt Triều Tiên thôi chưa đủ

Các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ thống nhất ngày 11-9 chỉ là một bước đi nhỏ và chưa đủ với hành động của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngày 12-9, đồng thời đe dọa sẽ có biện pháp mạnh thêm với chương trình hạt nhân Triều Tiên.

“Chúng tôi nghĩ đó chỉ là một bước rất nhỏ nữa thôi, không phải điều lớn lao gì” - ông Trump nói với báo chí trước cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Tổng thống Trump trong lúc chờ đón Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Nhà Trắng ngày 12-9. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump trong lúc chờ đón Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Nhà Trắng ngày 12-9. Ảnh: REUTERS

“Nghị quyết này được cả 15 nước thống nhất nhưng tôi không biết nó liệu có ảnh hưởng gì không, dù sao lệnh trừng phạt này cũng không thể so sánh với điều cuối cùng sẽ xảy ra” – ông Trump luôn tuyên bố sẽ không để yên cho Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng bắn đến Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông Trump có đang cân nhắc hành động thêm với Triều Tiên, nhưng loại các ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: “Mọi khả năng đều được cân nhắc”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh cáo Trung Quốc nếu không tuân thủ các biện pháp trừng phạt mới, Mỹ sẽ không ngần ngại “trừng phạt thêm Trung Quốc, ngăn cản Trung Quốc tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ và quốc tế”.

Một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ định áp lệnh trừng phạt thứ phát lên nhiều ngân hàng và công ty Trung Quốc nhưng hoãn lại để xem Trung Quốc có tuân thủ nghị quyết trừng phạt mới nhất của HĐBA với Triều Tiên hay không.

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mới nhất được HĐBA đồng lòng thông qua ngày 11-9, cấm xuất khẩu hàng dệt may và hạn chế nhập khẩu nhiên liệu. Nghị quyết này nhằm trừng phạt việc Triều Tiên thử hạt nhân đầu tháng này và là nghị quyết trừng phạt thứ 9 của HĐBA với Triều Tiên kể từ năm 2006. Triều Tiên đe dọa sẽ trả đũa, khiến Mỹ “đau đớn” sau chuyện này.

Hội đồng Bảo an LHQ biểu quyết trừng phạt Triều Tiên ngày 11-9. Ảnh: REUTERS

Hội đồng Bảo an LHQ biểu quyết trừng phạt Triều Tiên ngày 11-9. Ảnh: REUTERS

Nghị quyết ban đầu do Mỹ soạn thảo có nội dung khắt khe hơn - vốn muốn cấm vận tuyệt đối xuất khẩu dầu sang Triều Tiên nhưng đã giảm nhẹ hơn để được sự đồng thuận từ Trung Quốc và Nga, hai nước có quyền phủ quyết.

Cả Trung Quốc và Nga đều nói tôn trọng các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của HĐBA và kêu gọi Mỹ quay lại đàm phán.

Ông Trump dự kiến sẽ dừng chân ở Trung Quốc trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á tháng 11 tới. Ngày 12-9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilerson hội đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và bàn về chi tiết chuyến thăm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm