Ông Trump: Có khả năng lớn sẽ gặp ông Kim lần nữa

Trả lời phỏng vấn Reuters tại Nhà Trắng ngày 20-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói “có khả năng lớn” ông sẽ gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần nữa, tự tin với nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Khả năng lớn chúng tôi sẽ gặp, nhưng tôi chỉ không muốn bình luận” - ông Trump nói khi được hỏi liệu có khả năng sẽ diễn ra cuộc gặp lần nữa với ông Kim, không nói chi tiết thời gian và địa điểm.

Hiện đang có nhiều nghi ngờ về ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên nói với Reuters, ông Trump cho rằng Triều Tiên đã có những bước đi cụ thể tiến đến giải trừ hạt nhân.

“Tôi tin họ có” – ông Trump nói khi được hỏi liệu Triều Tiên có các bước đi cụ thể tiến tới giải trừ hạt nhân ngoài chuyện đánh sập điểm thử hạt nhân chính của mình trước thượng đỉnh đầu tiên với ông hay không, nhưng không nói cụ thể. Ông Trump cũng đề cập đến chuyện phía Triều Tiên đã trao trả 3 công dân Mỹ trước khi diễn ra thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong buổi trả lời phỏng vấn các nhà báo Reuters tại Nhà Trắng ngày 20-8. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders (áo xanh) ngồi đằng sau. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong buổi trả lời phỏng vấn các nhà báo Reuters tại Nhà Trắng ngày 20-8. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders (áo xanh) ngồi đằng sau. Ảnh: REUTERS

Ông Trump nói rằng ông chỉ thật sự làm việc về vấn đề Triều Tiên trong 3 tháng, trong khi những người tiền nhiệm phải mất đến 30 năm.

“Tôi ngăn chặn Triều Tiên thử hạt nhân. Tôi chặn Triều Tiên thử tên lửa. Nhật đã xúc động. Chuyện gì sẽ xảy đến nữa? Ai biết được? Chúng ta sẽ chờ xem” – Reuters dẫn lời ông Trump.

Tại buổi phỏng vấn, ông Trump tin rằng “sự hòa hợp tuyệt vời” giữa ông với ông Kim đã làm giảm căng thẳng mà thậm chí năm ngoái đã dẫn đến lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới.

“Tôi thích ông ấy. Ông ấy thích tôi. Không có vụ thử tên lửa đạn đạo nào, chỉ có rất nhiều yên tĩnh…Tôi có quan hệ cá nhân rất tốt với Chủ tịch Kim, và tôi nghĩ hai điều này liên hệ với nhau” – ông Trump nói.

Trong khi tin tưởng “rất nhiều thứ tốt đẹp đang diễn ra với Triều Tiên”, ông Trump phàn nàn rằng Trung Quốc thời gian gần đây đã không giúp đỡ nhiều như trước kia, vì đang trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hai ông Trump-Kim đã có cuộc thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore ngày 12-6. Tại thượng đỉnh này, ông Kim đồng ý giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, nhưng không nói mình sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân đơn phương như chính phủ Trump yêu cầu. Dù thế ông Trump vẫn hoan nghênh thượng đỉnh này là một thành công, nói Triều Tiên không còn là một đe dọa hạt nhân.

Thành phần chỉ trích nói ông Trump nhượng bộ ông Kim quá nhiều khi đồng ý gặp thượng đỉnh rồi lại ngưng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn trong khi nhận lại quá ít từ Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm