Ông Trump có thể bỏ lệnh trừng phạt Nga của ông Obama

Bốn giờ sau khi Tổng thống Obama ra sắc lệnh hành pháp trừng phạt Nga vì tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ra tuyên bố về vấn đề này.

“Giờ là lúc đất nước nên hướng đến những điều vĩ đại hơn và tốt đẹp hơn. Nhưng tuy nhiên, vì quyền lợi của đất nước và nhân dân, tôi sẽ gặp các lãnh đạo của cộng đồng tình báo vào tuần tới để cập nhật về tình hình này” -Fox News dẫn tuyên bố của ông Trump.

Thông tin Tổng thống Obama sẽ tuyên bố trừng phạt Nga đã râm ran từ vài ngày qua. Khuya 28-12, khi được hỏi về tuyên bố sắp đến của Tổng thống Obama, ông Trump đã nói người dân Mỹ “nên chú tâm vào cuộc sống của mình”.

“Tôi nghĩ mấy cái máy tính đã làm phức tạp cuộc sống quá nhiều. Thời đại máy tính làm không ai biết được chính xác điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta có tốc độ, chúng ta có rất nhiều thứ khác nhưng tôi không chắc chúng ta có được sự an ninh mình cần” - ông Trump nói với báo chí.

Trong khi đó, CNN dẫn lời bà Kellyanne Conway - cố vấn hàng đầu của ông Trump cho rằng quyết định của chính phủ Obama có thể nhằm hạn chế chính sách của ông Trump đối với Nga.

Bà Conway là người quản lý tranh cử của ông Trump và sẽ đảm nhận chức cố vấn Nhà Trắng. Theo bà này, việc Tổng thống Obama ra quyết định trừng phạt Nga chỉ ba tuần trước khi hết nhiệm kỳ là nhằm bó tay bó chân người kế nhiệm Trump.

 “Tôi sẽ nói với quý vị rằng thậm chí những người đồng cảm với Tổng thống Obama về hầu hết các vấn đề đi nữa cũng có thể nhận ra lý do mà ông ấy hành động như hôm nay là nhằm bó tay bó chân Tổng thống đắc cử Trump” -bà Conway nói với CNN.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Obama trừng phạt sáu cá nhân và năm cơ quan của Nga, chủ yếu nhắm vào các cơ quan tình báo của Nga. Trong sáu cá nhân Nga bị trừng phạt có bốn quan chức Cơ quan Tình báo Quân sự Nga (GRU). Trong năm cơ quan Nga bị trừng phạt có GRU và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB).

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ trong 72 giờ. Mỹ còn đóng cửa hai khu phức hợp của Nga ở New York và Maryland nhằm phản ứng với việc Nga quấy rối các nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow.

Phía Nga ngay lập tức phản pháo rằng sẽ trả đũa nhưng chưa vội.

Ông Trump (trái) có thể thay đổi lệnh trừng phạt Nga của Tổng thống Obama (giữa), Tổng thống Nga Putin bên phải. Ảnh: DAILY EXPRESS

Ông Trump (trái) có thể thay đổi lệnh trừng phạt Nga của Tổng thống Obama (giữa), Tổng thống Nga Putin bên phải.  Ảnh: DAILY EXPRESS

Bên cạnh sắc lệnh trừng phạt Nga, Tổng thống Obama cũng thông báo Bộ An ninh Nội địa Mỹ và FBI sẽ công bố các thông tin giải mật về hoạt động mạng của Nga nhằm giúp “nhận diện, phát hiện chiến dịch tấn công mạng ác ý của Nga trên toàn cầu”.

Tổng thống Obama cũng cho biết trong vài ngày tới chính phủ sẽ báo cáo lên Quốc hội về âm mưu can thiệp bầu cử của Nga cũng như các vòng bầu cử trước đó.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, nghị sĩ Cộng hòa Michael McCaul cũng cho rằng bước đi của Tổng thống Obama là quá chậm. Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Tình báo Hạ viện Devin Nunes nói ông đã nhiều năm kêu gọi Tổng thống Obama có hành động với Nga.

Reuters dẫn dự đoán của một quan chức Mỹ cao cấp ngày 29-12 rằng ông Trump sau khi nhậm chức có thể sẽ thay đổi sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Obama trừng phạt Nga, cho phép các quan chức tình báo Nga quay lại Mỹ. Tuy nhiên theo quan chức này, đó không phải là một việc làm khôn ngoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm