Israel-UAE ký thỏa thuận bình thường quan hệ, nhờ ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành được một thắng lợi hiếm hoi cho chính sách ngoại giao của Mỹ tại Trung Đông trước thềm bầu cử khi làm cầu nối giúp các đồng minh Israel và UAE đạt được một thỏa thuận.

Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao sau khi cùng ký một thỏa thuận với Mỹ. Theo thỏa thuận, Israel tạm thời gác lại việc sáp nhập Bờ Tây và thung lũng Jordan để tập trung cải thiện quan hệ với các nước láng giềng, theo đài RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Israel đã đồng ý đình chỉ kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc lãnh thổ Palestine, thay vào đó tập trung “mở rộng quan hệ với các quốc gia ở thế giới Ả Rập và Hồi giáo”, tuyên bố chung của ba nước công bố hôm 13-8 cho biết.

Hôm 13-8, Tổng thống Trump thông báo “bước đột phá khổng lồ” này sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và thái tử của tiểu vương quốc Abu Dhabi - ông Sheikh Mohammed bin Zayed. Abu Dhabi là một trong bảy tiểu vương quốc của UAE.

Israel và UAE sẽ hợp tác để phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19, theo tuyên bố. Tuyên bố cho biết thêm hai quốc gia cũng sẽ làm việc với Mỹ nhằm mở rộng để khởi động chương trình nghị sự cho Trung Đông để mở rộng hợp tác ngoại giao, thương mại và an ninh.

Các quan chức UAE và Israel sẽ gặp nhau trong tương lai gần để ký thỏa thuận song phương về công nghệ, đầu tư, an ninh, du lịch, năng lượng, văn hóa, chăm sóc y tế và môi trường cũng như thảo luận việc thiết lập đại sứ quán.

Ông Trump nói rằng thỏa thuận này sẽ giúp người Hồi giáo tiếp cận nhiều hơn với nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem. Ông ám chỉ rằng các quốc gia rất mạnh rất tốt khác cũng đang lên kế hoạch noi gương UAE.

Ông Trump nói tiếp cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Netanyahu và Thái tử bin Zayed “giống như tình yêu”.

Ông Netanyahu đã ca ngợi thỏa thuận, chính thức đặt tên là Thỏa thuận Abraham và gọi đây là ngày lịch sử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm