Ông Trump đấu với đảng Dân chủ về các vụ biểu tình

Đài Channel News Asia đưa tin vào ngày 30-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những động thái bảo vệ và nâng cao quan điểm bản thân, đồng thời công kích đảng Dân chủ trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter về khoảng thời gian dài liên tục xảy ra biểu tình và bạo lực ở nước Mỹ.

Trước đó, vào tối 29-8, một người đàn ông đã bị bắn chết tại TP Portland, bang Oregon (Mỹ) trong cuộc đụng độ giữa các nhà hoạt động trong phong trào chống bạo lực và nạn phân biệt chủng tộc với những người ủng hộ ông Trump. 

Hiện trường cuộc đụng độ hôm 29-8 ở TP Portland, bang Oregon (Mỹ). Ảnh: AFP

Các sĩ quan cảnh sát cho biết cuộc đụng độ và nổ súng diễn ra trong khi đoàn xe lớn gồm hàng trăm phương tiện "đang di chuyển khắp trung tâm TP Portland". Nơi đây đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình hàng đêm trong hơn 90 ngày liên tiếp.

Ông Trump: "Sự lựa chọn của luật pháp và trật tự"

Các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực ở Mỹ đã trở thành một trong những chủ đề quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Về phía mình, ông Trump xem bản thân như là sự lựa chọn của "luật pháp và trật tự". Ông cũng cho rằng ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ - ông Joe Biden "kém cỏi" trong việc giải quyết các vấn đề tội phạm và bạo lực.

Sáng 30-8, ông Trump đã đăng bài trên mạng xã hội Twitter nhằm cổ vũ đoàn xe của những người ủng hộ ông trong các cuộc biểu tình, gọi họ là "những người yêu nước tuyệt vời".

Đoàn xe của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cuộc biểu tình ngày 29-8 ở TP Portland. Ảnh: AFP

Đồng thời, ông Trump đã đăng lại hàng chục bài đăng với quan điểm cho rằng bạo lực ở Mỹ đều diễn ra ở các thành phố do người của đảng Dân chủ điều hành cùng với các bài đăng chê bai Thị trưởng Portland Ted Wheeler.

Ông Trump đã công kích ông Wheeler vì từ chối sự giúp đỡ từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Ông cho rằng với sự giúp đỡ của chính quyền liên bang, TP Portland đã "có thể giải quyết những vấn đề này trong vòng chưa đầy một  giờ".

"Ông Wheeler không đủ năng lực, cũng giống như quý ngài Joe Biden. Đây không phải là điều mà đất nước vĩ đại của chúng ta mong muốn. Họ muốn sự an toàn và an ninh, chứ không phải muốn giải thể cơ quan cảnh sát" - ông Trump bày tỏ quan điểm.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf cũng nói rằng các quan chức địa phương tại các tiểu bang đã "không cho phép cơ quan thực thi pháp luật làm công việc của họ" để chấm dứt các hoạt động bạo lực kéo dài trong ba tháng qua.

"Nếu các bang không có khả năng hoặc nguồn lực cần thiết, hãy đề nghị chính phủ liên bang hỗ trợ. Chúng tôi sẽ cung cấp mọi thứ, như cách chúng tôi đã làm ở bang Wisconsin và những nơi khác" - ông Wolf nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Ron Johnson - đảng viên Cộng hòa ở bang Wisconsin cho biết bạo lực và thiệt hại về nhân mạng sẽ không dừng lại cho đến khi lực lượng thực thi pháp luật tái kiểm soát mọi thứ.

Quan điểm của ông Joe Biden và đảng Dân chủ

Theo đài CNN, Ông Biden lên án mạnh mẽ các cuộc biểu tình bạo lực, đặc biệt là tai nạn vào tối 29-8 ở TP Portland và đề nghị Tổng thống Donald Trump cũng có động thái tương tự.

"Vụ bạo lực chết người ở Portland là không thể chấp nhận được. Tôi lên án hành động bạo lực này một cách dứt khoát, và đề nghị Tổng thống Donald Trump cũng làm điều tương tự" - ông Biden nói.

Những người biểu tình xô xát nhau trong cuộc đụng độ ngày 29-8 ở TP Portland. Ảnh: AFP

Ông Biden cho rằng ông Trump "ủng hộ bạo lực" vì mục đích chính trị do nó cho phép ông tuyên bố "một lớp vỏ gọi là luật pháp và trật tự", đồng thời "đổ dầu vào lửa" nhằm hỗ trợ cho việc tái đắc cử của bản thân.

"Chúng ta không được trở thành một quốc gia có chiến tranh trong nội bộ. Ông Trump đã làm tổng thống được gần bốn năm. Suốt thời gian đó, tình hình trong nước ngày càng gay gắt, căng thẳng gia tăng, chia rẽ sâu sắc hơn" - ông Biden nhấn mạnh.

Thống đốc bang Oregon Kate Brown, thuộc đảng Dân chủ, cũng đổ lỗi tương tự cho ông Trump.

"Căng thẳng leo thang vào những tháng gần đây và trong vài năm qua là do Tổng thống Trump đã khuyến khích chia rẽ và gây ra bạo lực" - bà Brown nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm