Ông Trump dọa ‘mạnh tay’ với Venezuela

“Người dân Venezuela lần nữa nói rõ rằng họ ủng hộ dân chủ, tự do và pháp quyền. Tuy nhiên, những hành động mạnh mẽ và dũng cảm của họ đã bị một nhà lãnh đạo tồi - người muốn trở thành nhà độc tài phớt lờ” - Reuters ngày 17-7 trích dẫn lời Tổng thống Trump nói trong thông cáo của Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa trừng phạt nếu tổng thống Venezuela tiếp tục kế hoạch thành lập Quốc hội lập hiến. Ảnh: SCMP

Tổng thống Trump cho hay Washington sẽ không đứng yên nếu chính quyền của ông Maduro tiếp tục tiến hành bầu Quốc hội lập hiến vào ngày 30-7 tới đây. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ chi tiết cụ thể về biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, phe đối lập phản đối Tổng thống Maduro đang yêu cầu tổ chức bầu cử tổng thống và muốn chính phủ cánh tả dừng kế hoạch thành lập Quốc hội lập hiến, cơ quan có quyền lực viết lại hiến pháp và vô hiệu hóa cơ quan lập pháp do phe đối lập lãnh đạo.

Hôm 16-7, 98% những người ủng hộ phe đối lập đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý không chính thức để phản đối Quốc hội lập hiến này. Tổng thống Maduro cho rằng đây là con đường duy nhất để đảm bảo hòa bình và khôi phục kinh tế ở Venezuela.

Ông cáo buộc các lãnh đạo của phe đối lập là các quân tốt của Mỹ nhằm phá hoại nền kinh tế và phế truất ông thông qua bạo lực. Theo ông Maduro, đây là một phần của âm mưu cánh hữu quốc tế do Mỹ đứng đầu và được sự hậu thuẫn của báo chí trong và ngoài nước.

Tháng trước, các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với ngành năng lượng của Venezuela bao gồm cơ quan dầu khí nhà nước PDVSA do chính phủ nước này đã đàn áp phe đối lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm