Ông Trump dọa triển khai quân đội đến biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-10 dọa sẽ triển khai quân đội đến biên giới với Mexico và đóng cửa biên giới với nước này nếu Mexico không chặn dòng người di dân Trung Mỹ đang thông qua Mexico kéo vào Mỹ, theo Reuters.

“Tôi, với sự nghiêm túc cao nhất, yêu cầu Mexico chặn làn sóng tấn công này – và nếu Mexico không thể làm thế tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và đóng cửa biên giới phía nam” - ông Trump viết trên Twitter.

Biên giới Mỹ-Mexico dài 3.200 km, là một trong những biên giới nhộn nhịp nhất thế giới khi mỗi ngày có tới hàng ngàn lượt người qua lại. Lượng giao thương qua biên giới này hàng năm đạt khoảng 500 tỉ USD.

Dòng người di dân Honduras đến Guatemala trong quá trình cố gắng vào đất Mỹ, ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Dòng người di dân Honduras đến Guatemala trong quá trình cố gắng vào đất Mỹ, ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Vài ngày nay có khoảng vài ngàn người di dân Honduras kéo qua Guatemala rồi cố gắng vào Mexico với đích đến cuối cùng là Mỹ, theo Reuters. Dòng người di dân Honduras bắt đầu hình thành từ ngày 13-10, khi bạo lực nổ ra ở TP San Pedro Sula.

Tại thủ đô Guatemala City cách biên giới Mexico-Guatemala chỉ 177 km, người dân Honduras dựng rất nhiều lều trú tạm chờ vượt sang Mexico để rồi sang Mỹ.

“Nếu không qua được lần này chúng tôi sẽ lại cố thử lần nữa. Nhưng hy vọng với đoàn người lớn như thế này họ (Mỹ) sẽ để chúng tôi vào” - ông Gustavo Perez, một thợ xây ở Honduras nói với Reuters.

Người Honduras đổ qua Guatemala, từ đó sang Mexico rồi cố gắng vào đất Mỹ, tại Guatemala ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Người Honduras đổ qua Guatemala, từ đó sang Mexico rồi cố gắng vào đất Mỹ, tại Guatemala ngày 18-10. Ảnh: REUTERS

Một trong những cam kết của ông Trump lúc tranh cử là siết chặt chính sách nhập cư đồng thời xây một bức tường ngăn biên giới Mỹ với Mexico để chặn người nhập cư trái phép.

Trong hàng loạt phát ngôn trên Twitter, ông Trump nói chuyện biên giới với Mexico còn quan trọng với ông hơn cả đạt được hiệp định thương mại mới với Mexico thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ông Trump sốt ruột với dòng người Honduras đang tìm cách kéo vào nước Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ông Trump sốt ruột với dòng người Honduras đang tìm cách kéo vào nước Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tháng 4 vừa rồi, vì sốt ruột với việc Quốc hội không thông qua kế hoạch xây tường ngăn biên giới, ông Trump đã chỉ đạo triển khai Vệ binh Quốc gia đến giúp siết an ninh biên giới ở bốn bang giáp Mexico.

Về chuyện dòng người Honduras đang đổ sang Mỹ, trước khi dọa triển khai quân đến biên giới với Mexico, ông Trump đã đe dọa sẽ ngưng các khoản hỗ trợ nếu các nước Trung Mỹ không hành động.

Tuy nhiên tại Guatemala, Tổng thống nước này Jimmy Morales ngày 17-10 nói chính phủ ông không màng tới đe dọa phong tỏa hỗ trợ. Ông cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez về chuyện bảo vệ dòng người di dân, sẽ cho phép họ quay về nước nếu đảm bảo an toàn.

Lính biên phòng Mỹ canh gác biên giới với Mexico Ảnh: REUTERS

Lính biên phòng Mỹ canh gác biên giới với Mexico Ảnh: REUTERS

Tại Mexico, Tổng thống đắc cử Andres Manuel Lopez Obrador ngày 18-10 cho biết người mà ông chỉ định làm ngoại trưởng sắp tới, ông Marcelo Ebrard sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 19-10 bàn giải pháp giải quyết chuyện này.

Phần mình, ông Ebrard nói ông không bất ngờ với đe dọa của ông Trump, cho rằng đây chỉ là phát ngôn mang tính chính trị khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ đang đến gần.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết sẽ đề nghị Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn can thiệp bằng cách phối hợp với các chính phủ Trung Mỹ giải quyết tình trạng này.

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ vì tường biên giới
Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ vì tường biên giới
(PLO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-7 đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ liên bang nếu đảng Dân chủ phản đối cấp ngân sách cho việc xây bức tường biên giới với Mexico và ủng hộ sửa đổi Luật Nhập cư, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm