Ông Trump đồng ý bàn chuyện bỏ thuế quan với EU

Ngày 25-7, sau buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hai ông đã thống nhất sẽ đàm phán tiến tới xóa bỏ thuế quan và các rào cản thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Mục tiêu cuộc đàm phán là tiến tới xóa bỏ thuế quan, rào cản thương mại và trợ cấp cho các mặt hàng thép, nhôm, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ hóa chất, dược phẩm, các sản phẩm y tế giữa Mỹ và EU.

Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác để cải cách các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà gần đây chính phủ Trump thường chỉ trích là thiên vị các đối tác thương mại của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (bên trái) tại Nhà Trắng ngày 25-7. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (bên trái) tại Nhà Trắng ngày 25-7. Ảnh: AP

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-EU đang rất cao sau khi Mỹ liên tục có các động thái tăng thuế hoặc đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU.

Họp báo chung sau cuộc gặp, ông Trump cho biết trước mắt EU đã đồng ý tăng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ và cắt giảm các rào cản thương mại đối với mặt hàng đậu tương mà Mỹ xuất khẩu, hỗ trợ cho ngành năng lượng và nông nghiệp của nước này.

 “Đậu tương là một thương vụ lớn. EU sẽ bắt đầu, gần như ngay lập tức, thu mua rất nhiều đậu tương” - ông Trump nói với phóng viên.

Nông dân Mỹ chịu tổn thất lớn khi Trung Quốc áp thuế 25% đối với đậu tương nhập khẩu từ Mỹ giữa cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và ông Trump đã hứa sẽ trợ cấp cho ngành nông nghiệp này. Ngày 24-7, chính phủ Trump thông báo sẽ thực hiện một chương trình trợ cấp lên đến 12 tỉ USD để xoa dịu nhóm cử tri nông dân quan trọng đã bỏ phiếu cho ông  trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Vì vậy, thỏa thuận mới với EU này dường như đã giảm thêm gánh nặng cho chính phủ Trump.

“Một thành tựu đã được tạo dựng nhanh chóng tới mức không ai nghĩ là khả thi!” - ông Trump viết trên Twitter sau buổi tiếp ông Juncker, đảo ngược lại hoàn toàn phát ngôn chính mình ngày 15-7 rằng 28 quốc gia EU là kẻ thù thương mại của Mỹ.

Ông Trump và ông Juncker trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 25-7. Ảnh: REUTERS

Ông Trump và ông Juncker trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 25-7. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó ông Juncker nói với phóng viên rằng đây là một sự nhượng bộ lớn từ phía ông Trump và ông hy vọng tổng thống Mỹ sẽ giữ lời hứa.

Ông Juncker cho biết trong quá trình đàm phán Mỹ và EU sẽ hoãn việc áp đặt thuế mới, bao gồm cả các khoản thuế Mỹ định đánh lên ô tô và phụ kiện ô tô nhập khẩu từ EU. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu 25% Mỹ đánh lên thép và 10% lên nhôm của EU vào tháng 3 năm nay sẽ vẫn được giữ nguyên.

Các nước châu Âu và quan chức EU ca ngợi thỏa thuận Trump-Juncker là một thành công lớn. Dù chưa biết tiến trình đàm phán sẽ đi đến đâu nhưng thông tin tích cực từ cuộc gặp giữa ông Trump và ông Juncker đã giúp giới đầu tư trút bỏ được mối lo chiến tranh thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Một nhóm đại diện cho các công ty sản xuất ô tô trong nước và ngoại nhập ở Mỹ mang tên Liên minh các nhà sản xuất ô tô đã hoan nghênh quyết định thương lượng thay cho áp thuế. Nhóm này cho rằng quyết định đã “chứng tỏ các cuộc thương lượng song phương là một cách hiệu quả để giải quyết các rào cản thương mại, chứ không phải thuế quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm