Ông Trump được ông Shinzo Abe đề cử giải Nobel Hòa Bình?

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 15-2 rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực nhằm nối lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, trang Politico cho hay.

Ông Trump cho biết Thủ tướng Nhật Bản Abe đã cho ông xem một bức thư dài năm trang “đẹp nhất” đã gửi cho Ủy ban xét chọn giải Nobel Hòa bình ở Na Uy.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Washington (Mỹ) chưa xác nhận ngay việc liệu Thủ tướng Nhật Bản Abe có thực sự đề cử tên của ông Trump cho giải thưởng danh giá năm nay.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Buenos Aires, vào ngày 30 tháng 11 năm 2018.  Ảnh: AFP

Ông Trump cũng nói rằng ông có thể sẽ không bao giờ nhận được giải thưởng đó nhưng cảm ơn lòng tốt của Thủ tướng Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hồi tháng 5-2018, ông Trump xứng đáng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vì những đóng góp đặc biệt quan trọng của ông cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28-2 ở Hà Nội. Hội nghị thượng đỉnh Liên triều lần thứ hai này sẽ là cột mốc hết sức quan trọng cho hòa bình giữa Nam - Bắc Triều.

Ông Trump cho biết hôm 15-2 rằng ông có mối quan hệ rất tốt với với Kim Jong-un. “Tôi thích ông Kim rất nhiều và ông Kim cũng thích tôi rất nhiều”, ông Trump cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm