Ông Trump gọi EU là kẻ thù của nước Mỹ

"Tôi nghĩ chúng tôi có rất nhiều kẻ thù. Liên minh châu Âu (EU) là kẻ thù vì những gì họ làm với nước Mỹ trong thương mại. Có thể bạn không nghĩ tới nhưng họ là kẻ thù" - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với CBS News được phát sóng hôm 15-7.

Cuộc phỏng vấn diễn ra tại một câu lạc bộ golf ở Scotland, điểm dừng chân của Tổng thống Trump sau khi thăm Anh trong chuyến công du châu Âu kéo dài một tuần.

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump chuẩn bị sang Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP

"Nga là kẻ thù ở một số khía cạnh nhất định. Trung Quốc là kẻ thù kinh tế, chắc chắn họ là kẻ thù. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ xấu mà chỉ mang nghĩa họ là đối thủ cạnh tranh. Họ muốn làm tốt và chúng tôi cũng vậy" - Tổng thống Mỹ nói thêm.

Khi được hỏi vì sao ông lại điểm danh EU là kẻ thù đầu tiên, ông Trump trả lời: "Không, tôi xem tất cả họ đều như vậy. Nhìn xem, EU là vấn đề rất khó khăn. Tôi tôn trọng lãnh đạo những quốc gia này nhưng trong thương mại, họ thực sự đã lợi dụng chúng tôi. Nhiều nước trong EU là thành viên NATO và họ chẳng chịu chi trả gì".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành tuần qua để đi công tác châu Âu, tham gia hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Brussels, Bỉ và sau đó thăm Anh. Ông Trump sẽ tham dự cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan vào hôm nay (16-7).

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Andrew Marr trên BBC ngày 15-7, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà đã nhận được lời khuyên của Tổng thống Trump về chiến lược đưa Anh ra khỏi EU (Brexit) trong chuyến công du Anh của ông Trump tuần trước. “Ông ấy nói với tôi là nên khởi kiện EU. Không thương lượng. Hãy kiện họ” - bà May nói.

Trước khi đưa ra gợi ý trên, ông Trump đã trả lời phỏng vấn trang tin The Sun hôm 12-7, nói rằng định hướng về Brexit của bà May có thể giết chết hiệp định thương mại Mỹ-Anh sau này.

Ông Trump cũng đã gây kịch tính trong kỳ thượng đỉnh NATO năm nay hôm 11-7 ngay từ đầu quanh vấn đề chi tiêu quốc phòng. Ông Trump yêu cầu các đồng minh phải tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng so với mức chính ông đưa ra trong kỳ thượng đỉnh năm trước, từ 2% lên 4% GDP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm