Ông Trump: Gói thuế đánh lên 267 tỉ đô hàng TQ đã sẵn sàng

Ngày 7-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã chuẩn bị xong gói thuế quan đánh lên 267 tỉ đô hàng Trung Quốc, sẵn sàng áp dụng bất cứ lúc nào. Gói 267 tỉ đô này khác với gói thuế quan đánh lên 200 tỉ đô hàng Trung Quốc mà Nhà Trắng đe dọa hồi đầu tuần.

Ngày 7-9, ông Trump cũng nói gói thuế đánh lên 200 tỉ đô hàng Trung Quốc “sẽ được áp dụng rất sớm tùy vào điều gì sẽ xảy tới”.

“Tôi ghét phải làm điều này nhưng đằng sau đó còn có gói thuế quan đánh lên 267 tỉ đô sẵn sàng đi vào thực hiện nếu tôi muốn” - ông Trump nói với các nhà báo đi cùng trên chiếc Không lực Một từ bang Montana trở về thủ đô Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa thêm gói thuế quan đánh lên 267 tỉ đô hàng Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa thêm gói thuế quan đánh lên 267 tỉ đô hàng Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo Bloomberg, nếu thực hiện hết gói 267 tỉ đô mới vừa đe dọa và cả gói 200 tỉ đô đe dọa đầu tuần này, cộng với gói 50 tỉ đô đã thực hiện - thì xem như Mỹ đánh thuế lên hết mọi mặt hàng mua từ Trung Quốc. Theo số liệu của Cục Thống kê Mỹ thì năm ngoái Mỹ nhập khẩu 505 tỉ đô hàng Trung Quốc.

Hạn cuối Mỹ tuyên bố ngày áp dụng gói thuế đánh lên 200 tỉ đô đã qua (6-9), nhưng Mỹ vẫn im lặng. Và theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow thì ông Trump vẫn chưa có quyết định cuối cùng về thời điểm áp dụng.

Không chỉ bất mãn với sự mất cân bằng thương mại hai nước, ông Trump còn bất mãn với nhiều chính sách thương mại của Trung Quốc. Chẳng hạn chính sách buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ bí mật thương mại như một cái giá phải trả để được làm ăn ở Trung Quốc.

Nói với CNBC ngày 7-9, ông Kudlow cho biết ông Trump đang trong quá trình đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cởi mở với khả năng thỏa hiệp. Cũng theo ông Kudlow, ông Trump thậm chí sẵn sàng gặp trực tiếp ông Tập. Một khả năng là hai lãnh đạo sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thường niên Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tháng này, hoặc trong khuôn khổ hội nghị G20 ở Argentina tháng 11 tới, theo ông Kudlow.

Phần mình, ngày 7-9, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ áp gói thuế đánh lên 200 tỉ đô hàng mình.

“Nếu Mỹ áp các biện pháp thương mại mới chống lại Trung Quốc, Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết. Mọi biện pháp gây áp lực lên Trung Quốc đều sẽ vô hiệu, cũng như chiến tranh thương mại không thể giải quyết được điều gì” – người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói trong cuộc họp báo ngày 7-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm