Ông Trump gửi thông điệp tới Trung Quốc khi tấn công Syria?

Vào khuya 6-4-2017( theo giờ Mỹ), các tàu chiến của Mỹ đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào căn cứ không quân Shayrat tại Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Hai tàu khu trục của Mỹ ở Địa Trung Hải đã phóng tổng cộng 58 tên lửa hành trình Tomahawk vào địa điểm này. Động thái này nhằm đáp trả cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tấn công bằng vũ khí hóa học làm ít nhất 80 người thiệt mạng ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib.

Ông Trump và ông Tập gặp nhau ở Mar-a-Lago, Florida năm ngoái. Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 12-6, Tổng thống Trump đã nhớ lại vụ tấn công trong lúc đang tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida trong khuôn khổ chuyến công du của ông Tập tới Mỹ.

“Tôi nói với ông ấy rằng chúng tôi vừa bắn 58 tên lửa tới Syria nhằm tấn công vào một mục tiêu đã định. Mỗi quả tên lửa được bắn từ khoảng cách 700 dặm (1.126 km) từ các tàu chiến trên biển. 58 quả tên lửa, 58 lần bắn” - ông Trump kể lại.

Ông Trump nói thêm, chính quyền Mỹ chống lại việc sử dụng các loại vũ khí nguy hiểm và giết người như vậy.

"Nhưng Mỹ phải làm thế vì chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học với trẻ em. Nếu Tổng thống Obama vượt qua lằn ranh đỏ thì tôi nghĩ có thể ông ấy đã có một câu chuyện khác ở Trung Đông nhưng ông ấy không làm thế" - ông Trump nói.

"Tôi nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng hoặc là ông ấy sẽ rời đi, hoặc chúng tôi sẽ là bạn tốt. Ông ấy không đi. Ông ấy đã hiểu, thực sự đã hiểu" - ông Trump bổ sung.

Hậu quả sau vụ Mỹ tấn công căn cứ không quân Shayrat ở Syria. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Mỹ cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ngày 4-4-2017 ở thị trấn Khan Sheikhoun nhưng Syria và Nga bác bỏ.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xác nhận rằng Tổng thống Trump đã sắp xếp thời điểm trận không kích diễn ra ngay trong bữa tiệc tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm gửi một thông điệp đặc biệt tới ông Tập… đồng thời phát đi tín hiệu ông ấy sẵn sàng sử dụng vũ lực trong bất kỳ xung đột nào bùng phát ở Đài Loan, biển Đông và tất nhiên là cả Triều Tiên”.

Vào thời điểm xảy ra không kích ở Syria, Charles Duelfer, nguyên Phó Chủ tịch Cơ quan giám sát vũ khí của Liên Hiệp Quốc, cho rằng cuộc tấn công là thông điệp ngầm gửi đến nhiều bên khác nhau, trong đó có Trung Quốc.

Chuyên gia này nhận định: Với Trung Quốc và Triều Tiên, cuộc tấn công là thông điệp rằng chính quyền của ông Trump sẽ "nói là làm", sẽ không để Bình Nhưỡng đe dọa đến an ninh của Mỹ.

Ông David Dollar, chuyên gia cấp cao tại Viện Brookings, nhận định: “Họ (Mỹ) không do dự tiến hành vụ tấn công khi ông Trump dùng tiệc cùng ông Tập. Rõ ràng cuộc tấn công là một cách để Mỹ gửi thông điệp đến ông Tập Cận Bình. Nó có thể khiến Trung Quốc tính đến việc Mỹ có thể làm gì tương tự với Triều Tiên".

Tuy nhiên, các ý kiến trên chỉ là nhận định và không có bằng chứng cụ thể để xác nhận đó có phải là suy tính của tổng thống Mỹ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm