Ông Trump hạn chế quyền lực tình báo quốc gia và CIA

Tờ Wall Street Journal hôm 4-1 dẫn lời một nguồn tin thân cận với đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho hay ông Trump muốn hạn chế quyền lực của tất cả 16 cơ quan tình báo Mỹ mà Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) quản lý, vì cho rằng các cơ quan này “cồng kềnh và bị chính trị hóa”.

Trong 16 cơ quan tình báo này có Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Nguồn tin này cho biết ông Trump sẽ cơ cấu lại tổ chức của CIA, một số nhân viên trong trụ sở CIA ở bang Virginia sẽ bị cắt giảm biên chế.

“Quan điểm từ đội ngũ của ông Trump là thế giới tình báo đã hoàn toàn bị chính trị hóa” - nguồn tin cho biết - “Tất cả các cơ quan đều cần phải được thu gọn lại. Trọng tâm sẽ là tái cơ cấu các cơ quan và cách họ tương tác với nhau”.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn hạn chế quyền lực của tình báo quốc gia và CIA. Ảnh: REUTERS

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn hạn chế quyền lực của tình báo quốc gia và CIA. Ảnh: REUTERS

CIA hiện vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên, theo tờ Wall Street Journal.

Ông Trump trước đây thường xuyên chỉ trích các cơ quan tình báo của Mỹ, đồng thời tỏ ra hoài nghi khi các cơ quan này cáo buộc Nga thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống đắc cử Trump cũng được cho là đang lên kế hoạch mở rộng khả năng tình báo của các nhân viên gián điệp CIA, trước những chỉ trích của phe bảo thủ rằng CIA dưới thời của Tổng thống Obama quá phụ thuộc vào gián điệp điện tử và các thông tin tình báo từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, ông Trump sẽ cân nhắc việc này sau khi lãnh đạo cơ quan tình báo mới nhậm chức thời gian tới.

Trước thông tin này, nghị sĩ Adam Schiff, một nhân vật cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cảnh báo việc hạn chế quyền lực của Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động và đảo ngược nhiều lợi ích quan trọng mà Mỹ đã xây dựng kể từ sau sự kiện khủng bố 11-9.

“Việc đề xuất thay đổi cơ cấu hoạt động của CIA chỉ vì những cáo buộc chính trị lỏng lẽo - những sự kiện mà các cơ quan tình báo này đưa ra mâu thuẫn với ý muốn của Tổng thống đắc cử - sẽ là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng” - theo ông Adam Schiff hôm 4-1.

Một nguồn tin cho hay ông Trump có ý định để Trung tướng về hưu Michael Flynn, người sẽ giữ chức vụ cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền mới, đảm nhận vị trí giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ. Ông Flynn từng là giám đốc cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ vào năm 2014.

Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ được thành lập vào năm 2004 để điều phối thông tin tình báo giữa các cơ quan tình báo khác nhau, nhằm xây dựng lại hệ thống tình báo của Mỹ từ sau sự kiện 11-9. Cơ quan này được tổ chức lại vào năm 2015, tập trung vào việc thu thập và phân tích các thông tin tình báo thực địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm