Ông Trump hoan nghênh Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng hoan nghênh nỗ lực kiềm chế “đe dọa từ Triều Tiên” của Trung Quốc, theo Reuters. Điều này lần nữa cho thấy tìm kiếm hợp tác từ Trung Quốc là một trọng tâm của ông Trump trong ngăn chặn tham vọng hạt nhân, tên lửa Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo ngày 20-4, Tổng thống Trump cho biết mình tự tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ “cố gắng nhiều” để gia tăng áp lực lên các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. “Chúng tôi không biết họ có thể làm được điều đó không nhưng tôi hoàn toàn tự tin họ sẽ rất, rất cố gắng” - Tổng thống Trump khẳng định.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong cuộc diễu binh ngày 15-4 của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Ông Trump nói lấp lửng “đã có một số bước đi khác lạ trong khoảng 2-3 giờ gần đây”. Chưa rõ ông Trump muốn ám chỉ điều gì, tuy nhiên nhiều quan chức Mỹ có nói với Reuters rằng Mỹ vừa nhận thấy có sự gia tăng bất thường hoạt động của lực lượng máy bay ném bom Trung Quốc, có thể là tăng sức sẵn sàng chiến đấu. Các quan chức này không khoanh vùng lý do mà đưa ra nhiều giả thuyết. Một số trong những giả thuyết này tập luyện khả năng phòng thủ hoặc Trung Quốc lo ngại về vấn đề Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo, ông Trump một lần nữa nhắc đến sự mặc cả với Trung Quốc: Sẽ có thỏa thuận tốt về thương mại với Mỹ nếu chịu tăng áp lực, ngăn chặn đe dọa từ Triều Tiên.

Tên lửa chống tàu của Triều Tiên trong một lần thử nghiệm. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 20-4 có giọng điệu rất cứng rắn và đầy đe dọa với Mỹ. “Một khi chúng tôi ra tay tấn công phủ đầu, không những lực lượng đế quốc Mỹ ở Hàn Quốc và các vùng quanh đó bị tiêu diệt hoàn toàn và ngay lập tức, mà cả nước Mỹ cũng sẽ bị biến thành tro bụi”.

Tuy nhiên, ông William Perry, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ thời gian (1994-1997) và từng phụ trách thương lượng với Triều Tiên, nói rằng ông không tin Triều Tiên có kế hoạch tấn công bất ngờ.

Tập trận bắn đạn thật của binh sĩ Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc không nêu tên cho biết không quân Mỹ ngày 20-4 đã triển khai một máy bay đánh hơi hạt nhân WC-135 Constant Phoenix đến phía Đông bán đảo Triều Tiên để thăm dò xem Triều Tiên có thử hạt nhân không. Bộ Quốc phòng Mỹ không bình luận. Nhiều tuần nay các quan chức Mỹ vẫn thường xuyên đề cập khả năng Triều Tiên sẽ sớm thử hạt nhân lần nữa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết không quân nước này và không quân Mỹ đang thực hiện cuộc tập trận quân sự hằng năm mang tên Max Thunder, sẽ kéo dài đến ngày 28-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm