Ông Trump kéo dài trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm

Nhà Trắng ngày 22-6 thông  báo Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định kéo dài lệnh trừng phạt với Triều Tiên thêm một năm nữa như một phần trong chính sách “gây sức ép tối đa” lên nước này, theo Sputnik.

Trong tuyên bố trước đó, ông Trump không loại trừ khả năng gỡ bỏ các đoàn cấm vận với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chấm dứt sử dụng vũ khí hạt nhân, tuy nhiên chính sách chính thức của Washington vẫn là lệnh trừng phạt chỉ được tháo dỡ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa “toàn diện, có thể thẩm tra được và không thể đảo ngược”

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Quyết định trên của ông Trump đến chỉ một ngày sau khi cũng chính ông thông báo trong buổi mít tinh ở Minnesota rằng Bình Nhưỡng đang tuân thủ con đường giải trừ hạt nhân và đã “chấm dứt mọi thứ chúng ta muốn họ chấm dứt”. Ông Trump thêm rằng ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có “sự hòa hợp tuyệt vời” trong suốt thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hôm 12-6.

Ngày 22-6, 10 ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tuyên bố nước này không còn là mối đe dọa hạt nhân  với Mỹ, ông chủ Nhà Trắng khẳng định lại chương trình hạt nhân Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa lớn bất thường” với Mỹ.

“Sự tồn tại và nguy cơ phát triển vật liệu vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên cũng như các hành động khiêu khích, gây bất ổn và thô bạo của Triều Tiên vẫn tiếp tục là một đe dọa lớn bất thường với Mỹ” - ông Trump viết trong một bức thư gửi đến Quốc hội Mỹ ngày 22-6.

Mỹ tung ra nhiều vòng trừng phạt nhằm ngăn nước này tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ tuân thủ tinh thần một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được thông qua ngày  22-12-2017. Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm đẩy mạnh các biện pháp hạn chế đối với Bình Nhưỡng, cấm nhập khẩu nhiên liệu và các gia dịch khác cũng như cấm người Triều Tiên ra nước ngoài làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm