Ông Trump khởi động chuyến công du châu Á

Lúc 10 giờ 30 sáng 5-11 (giờ Nhật Bản), tức khoảng 8 giờ 30 sáng theo giờ Việt Nam, chiếc chuyên cơ Không lực một đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Mỹ Yokota (ngoại ô thủ đô Tokyo, Nhật Bản) - điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhấn mạnh quan hệ đồng minh

Hãng tin AP bình luận chuyến công du lần này của Tổng thống Trump đặc biệt quan trọng vì sẽ có ý nghĩa trấn an các đồng minh trước tình hình quốc tế nhiều phức tạp. “Chuyến thăm lần này sẽ mang nhiều ý nghĩa tích cực và lịch sử” - Tổng thống Trump trả lời đoàn báo chí tháp tùng trên chiếc Không lực một khi đang di chyển từ Hawaii đến Nhật Bản.

Hoạt động đầu tiên trong lịch trình thăm Nhật của nhà lãnh đạo Mỹ là buổi thăm hỏi và trao đổi với các quân nhân Mỹ đóng quân tại Yokota. Phát biểu tại sân bay quân sự này, ông Trump chia sẻ: “Tôi rất vinh hạnh được đặt chân đến đây. Người Mỹ rất tôn trọng và ngưỡng mộ người dân Nhật Bản”.

“Nhật Bản là một đối tác quý báu và là một đồng minh then chốt của Mỹ. Xin cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt hôm nay cũng như tình bằng hữu đã kéo dài nhiều thập niên qua giữa hai nước” - Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật, đồng thời cũng tái khẳng định cam kết an ninh đối với khu vực: “Cùng với các đồng minh, những quân nhân Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước bằng tất cả sức mạnh vượt trội. Không ai được phép đánh giá thấp sự quyết tâm của Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đã có buổi gặp gỡ và giao lưu không chính thức với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào trưa 5-11. Ảnh: AP

Gặp gỡ tại sân golf

Cùng ngày, nhà lãnh đạo nước Mỹ đã có buổi gặp gỡ và trao đổi không chính thức với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - người vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp với chiến thắng thuyết phục trong kỳ tổng tuyển cử tháng qua. Hai nhà lãnh đạo đã dùng bữa trưa và chơi golf tại Câu lạc bộ đồng quê Kasumigaseki ở vùng Kawagoe. Từ sân bay quân sự Yokota, Tổng thống Trump đã di chuyển bằng trực thăng khoảng 30 km để đến điểm hẹn với Thủ tướng Nhật Bản và tay chơi golf chuyên nghiệp người Nhật Hideki Matsuyama, theo Fox News.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã xây dựng được một mối quan hệ khá thân thiết kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Ông Shinzo Abe là một trong những người đầu tiên gọi điện thoại chúc mừng ông Trump. Trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, nhà lãnh đạo Nhật Bản cùng phái đoàn các doanh nhân Nhật Bản cũng đã có chuyến thăm đến tòa nhà Trump Tower. Bên cạnh những cuộc họp mặt và điện đàm chính thức, Tổng thống Trump cũng từng đón tiếp ông Abe tới câu lạc bộ sân golf và khu nghỉ dưỡng của tập đoàn Trump ở Florida.

Cuộc làm việc chính thức giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra trong hôm nay (6-11).

Ngay trước khi hạ cánh xuống Nhật Bản, trả lời đoàn báo chí tháp tùng trên chuyên cơ Không lực một, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết dự kiến sẽ tổ chức một buổi họp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến công du châu Á. Buổi gặp mặt song phương đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra bên lề thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức) hồi tháng 7. Cuộc họp đã kéo dài đến hơn hai tiếng thay vì 30 phút như dự kiến.

___________________________

“Donald và Shinzo: Xây dựng quan hệ đồng minh thêm vĩ đại hơn”. Đó là dòng chữ được viết trên hai chiếc mũ lưỡi trai kèm chữ ký làm quà lưu niệm cho buổi dùng bữa và giao lưu đánh golf của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trưa 5-11. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm