Ông Trump không hứa sẽ chuyển giao quyền lực nếu thất cử

Tổng thống Donald Trump hôm 23-9 nói rằng mình không chắc sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho người kế nhiệm nếu ông thất bại trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay, đài CNN đưa tin.

Ông Trump không chắc sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình

"Chà, chúng ta sẽ phải xem điều gì sẽ xảy ra" - ông Trump nói khi được hỏi liệu ông có cam kết thực hiện một quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình hay không.

Ông Trump không hứa chắc mình sẽ chuyển giao quyền lực nếu thất cử. Ảnh: CNN

Sự miễn cưỡng của ông Trump khi cam kết thực hiện một quá trình chuyển đổi hòa bình bắt nguồn từ việc ông lo ngại việc bỏ phiếu bầu sẽ không nghiêm túc. Tổng thống Mỹ luôn khẳng định rằng việc bỏ phiếu bầu qua thư trên diện rộng có thể dẫn tới tình trạng gian lận bầu cử, dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào.

"Bạn biết rằng tôi đã phàn nàn rất nhiều về vụ bỏ phiếu và vấn đề bỏ phiếu bầu qua thư là một thảm họa. Hãy loại bỏ các lá phiếu (qua thư) và bạn sẽ thấy không có bất cứ sự chuyển giao nào. Thành thật mà nói tôi sẽ tiếp tục" - ông Trump tự tin khẳng định.

Ông Trump trước đó có nói rằng đối thủ Joe Biden của ông sẽ chỉ thắng cử vào tháng 11 này, nếu cuộc bầu cử "bị gian lận" do bỏ phiếu qua thư. Ông cũng đề nghị kết quả của cuộc bầu cử có khả năng sẽ được tranh chấp tới Tòa án Tối cao Mỹ và ông cần đủ chín thẩm phán để phân định thắng thua, theo đài CNN.

Ông Trump còn lập luận rằng điều đó khiến Thượng viện phải xác nhận ứng cử viên Tòa án Tối cao của ông để thay thế Cố Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg trước cuộc bầu cử năm nay.

“Cuộc bỏ phiếu cuối cùng nên được thực hiện trước ngày bầu cử. Chúng ta có nhiều thời gian để làm điều đó" - ông Trump nói.

Tổng thống Trump nói rằng ông đang xem xét "rất nghiêm túc" năm ứng viên có thể thay thế vị trí của cố thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg.

Các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy ông Trump đang theo sau ông Biden. Các đảng viên Dân chủ từ lâu đã lo ngại rằng ông Trump có thể cố gắng bám lấy quyền lực bằng cách sử dụng các cơ quan của tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng từng đặt giả thuyết rằng ông Trump có thể tránh mặt đi nếu ông không chấp nhận kết quả bầu cử.

Trong chương trình "The Daily Show" hồi tháng 6, ông Biden nói rằng nếu ông Trump thua trong cuộc bầu cử tới và từ chối chuyển giao quyền lực, các nhân viên quân sự sẽ "hộ tống ông ấy ra khỏi Nhà Trắng bằng một công văn tuyệt vời", theo đài CBS News.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng  vấn với đài Fox News, Tổng thống Trump đã từ chối trả lời câu hỏi tương tự.

"Không. Tôi phải xem đã. Tôi sẽ không chỉ nói "có" và tôi sẽ không nói "không". Lần trước tôi cũng đã trả lời như vậy" - ông Trump nói.

Ông Trump nhận một cuộc gọi quan trọng khi đang họp báo

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tiếp tục công kích kế hoạch ứng phó COVID-19 của đối thủ Biden là "phản khoa học" và ý tưởng phong tỏa sẽ "nghiền nát nước Mỹ".

Tại buổi họp báo, ông Trump cũng cho biết ông cảm thấy Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể có động cơ chính trị để trì hoãn việc phê duyệt vaccine COVID-19.

Trong khi FDA nói rằng họ đang xem xét các quy định mới để cấp phép vaccine COVID-19 và sẽ phê duyệt loại vaccine này sau ngày bầu cử. 

Ông Trump vội vã rời đi để nghe một cuộc điện thoại quan trọng. Ảnh: 1News

Sau khi trả lời một số câu hỏi về đại dịch COVID-19, nhà lãnh đạo đột ngột ngắt cuộc họp báo. Ông nói mình có cuộc gọi khẩn cấp nhưng không tiết lộ sẽ trao đổi với nhân vật nào, theo tường thuật của đài CBS News.

“Tôi phải đi để nhận một cuộc điện thoại khẩn cấp. … Tôi sẽ quay lại. Tôi sẽ gặp mọi người vào ngày mai. Tôi có một cuộc gọi quan trọng, một cuộc gọi thật sự quan trọng” - ông Trump nói sau khi trả lời ngắn gọn về vaccine COVID-19 và nhường bục cho cố vấn về dịch bệnh COVID-19 của Nhà Trắng Scott Atlas.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm