Ông Trump lần thứ hai thay cố vấn An ninh Quốc gia

Ông H.R. McMaster ngày 22-3 đã từ chức cố vấn An ninh Quốc gia và sẽ được thay thế bằng ông John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter cùng ngày.

“Tôi hân hạnh thông báo, bắt đầu từ ngày 9-4, đại sứ John Bolton sẽ trở thành cố vấn An ninh Quốc gia mới của tôi. Tôi rất cám ơn sự đóng góp to lớn của Tướng H.R. McMaster và ông sẽ luôn là bạn tốt của tôi. Sẽ có sự chuyển giao chính thức vào ngày 9-4” - Tổng thống Trump viết trên Twitter.

CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết hai ông Trump và McMaster đã nhiều lần bàn về chuyện ra đi của ông McMaster và cùng thống nhất thời điểm nhằm tránh đồn đoán cũng như để tạo thuận lợi xây dựng đội ngũ mới.

“Điều này không liên quan đến bất kỳ sự việc nào mà là kết quả nói chuyện giữa hai bên” - theo lời quan chức này.

Thay thế vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia của ông H.R. McMaster (trái) sẽ là ông John Bolton. Ảnh: REUTERS

Thay thế vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia của ông H.R. McMaster (trái) sẽ là ông John Bolton. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng đã bàn khả năng thay ông McMaster từ cuối năm ngoái nhưng vẫn lần lữa vì nhiều người trong đó có ông Trump không muốn phải có tới ba lần chọn cố vấn An ninh Quốc gia trong chưa tới một năm. Cố vấn An ninh Quốc gia đầu tiên của ông Trump, ông Michael Flynn từ chức chỉ trong một tháng làm việc liên quan đến cuộc gặp của ông với đại sứ Nga tại Mỹ.

Nhà Trắng ngày 22-3 công bố tuyên bố của ông McMaster về sự việc: “Sau 34 năm phục vụ đất nước, tôi đề nghị được về hưu khỏi quân đội Mỹ từ mùa hè này, sau đó tôi sẽ thôi phục vụ trong hệ thống công chức… Tôi cám ơn Tổng thống Donald Trump đã cho tôi cơ hội phục vụ ông ấy và đất nước với vai trò cố vấn An ninh Quốc gia”.

Theo các nguồn tin Nhà Trắng thì ông Trump và ông Bolton đã bàn bạc nhiều tuần về việc ông Bolton thay thế ông McMaster. Vài tháng trước ông Bolton từng được đồn đoán có thể là người thay thế vị trí ngoại trưởng của ông Rex Tillerson, khi ông có nhiều chuyến thăm Nhà Trắng bàn về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.

Sự lựa chọn này khiến không ít người lo ngại khi ông Bolton được biết đến là người có quan điểm cứng rắn về Triều Tiên, Iraq, Syria. Chưa biết thay đổi này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến khả năng gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng 5. Theo nguồn tin Nhà Trắng thì ông Bolton đã hứa với ông Trump “sẽ không khởi sự bất kỳ cuộc chiến nào” nếu được chọn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm