Ông Trump muốn 'can dự và gây áp lực tối đa' Triều Tiên

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết trọng tâm của chính sách này sẽ là tập trung gây áp lực lên Bình Nhưỡng cùng với sự trợ giúp của Trung Quốc. Đây là một chiến lược mà ông Trump từ lâu vẫn ủng hộ.

Bên cạnh đó, mục tiêu của việc can dự này phải là Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn chứ không phải một thỏa thuận kiểm soát vũ khí của Bình Nhưỡng, bởi điều này có nghĩa Mỹ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Chính quyền Mỹ đã đề ra chính sách trên sau hai tháng xem xét và đánh giá trong khi các cố vấn của Tổng thống Trump thì cân nhắc một loạt biện pháp nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, trong đó có phương án quân sự hay lật đổ chế độ Triều Tiên, theo hãng tin AP. Các quan chức này cũng xem xét việc chấp nhận Bắc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Cũng theo một quan chức Mỹ khác, các biện pháp để đối phó với vấn đề Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong chuyến công du Hàn Quốc sắp tới của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. “Chúng tôi đã xem xét một số lựa chọn quân sự nhưng vấn đề này sẽ tiếp tục được mang ra thảo luận với tướng Brooks, chỉ huy trưởng lực lượng Mỹ trên bán đảo Triều Tiên” - vị quan chức nói, đề cập tới tướng Vincent Brooks, người chỉ huy lực lượng khoảng 28.500 quân Mỹ đóng trên bán đảo Triều Tiên.

Quan chức này cũng cho biết ông Pence và ông Donald Trump đã hợp tác chặt chẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và các quan chức an ninh hàng đầu khác để cân nhắc lựa chọn quân sự không chỉ đối với Hàn Quốc và khu vực, mà còn “đặc biệt nhấn mạnh về tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Mike Pence dự kiến sẽ đến Seoul vào hôm nay. Chuyến công du ba ngày của ông diễn ra trong bối cảnh căng thẳng an ninh bán đảo Triều Tiên đang tăng cao. Triều Tiên hôm qua vừa tổ chức cuộc diễu binh hoành tráng kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo sáng lập quốc gia Kim Nhật Thành. Nhiều nước lo ngại Triều Tiên sẽ có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu.

Sáng nay Bình Nhưỡng cũng đã bất ngờ cho thực hiện một vụ phóng tên lửa, bất chấp căng thằng an ninh tại Triều Tiên đang tăng cao. Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc khẳng định vụ phóng tên lửa được thực hiện từ một thành phố bờ đông Triều Tiên nhưng đã “gần như phát nổ ngay lập tức”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm